Dự án này nhằm giải quyết bài toán quản lý nhiệt của pin và các thiết bị điện tử công suất trên xe điện, là một vấn đề ngày càng trở nên thách thức do các yêu cầu về hiệu quả, tiết kiệm năng lượng và khả năng mở rộng.
Để đáp ứng các yêu cầu này, nhóm nghiên cứu sẽ phát triển các nguyên mẫu hệ thống làm mát theo kiểu thụ động và chủ động. Với kiểu thụ động, nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng ống nhiệt dạng vòng kín có bơm mao dẫn với cấu trúc đa lớp đặc biệt, cho phép truyền thông lượng nhiệt lớn nhưng chiều dày nhỏ. Một phiên bản khác thiết kế kiểu mới có khả năng làm mát từ nhiều phía của nguồn nhiệt, tải nhiệt cao, quãng đường truyền nhiệt dài. Khi áp dụng công nghệ thụ động này, hệ thống không cần bơm cho phép giảm tiêu hao năng lượng, hệ thống nhẹ và nhỏ gọn. Với kiểu chủ động, nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng hệ thống dòng phun sử dụng bề mặt có vây tản nhiệt kiểu mới, kết hợp với chất lỏng có phụ gia thích hợp, do đó tăng hiệu quả làm mát và giảm tiêu hao năng lượng.
GS.TS Nguyễn Trung Việt, Phó Hiệu trưởng tới dự và ký kết tài trợ dự án khoa học công nghệ
Dự án có tổng kinh phí tài trợ là 5,5 tỷ đồng, được thực hiện trong vòng 3 năm. Kết quả của dự án được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và tính bền vững của xe điện, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam.
Thành viên nhóm dự án
Đây là một thành tựu đáng tự hào của Trường Đại học Thủy lợi, thể hiện năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên, nhà khoa học của trường trong lĩnh vực kỹ thuật. Thành tựu này cũng góp phần khẳng định vị thế của Trường Đại học Thủy lợi trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực khoa học và công nghệ tại Việt Nam.
Bình Dương