Trường Đại học Thủy lợi làm việc với THPT Cao Lộc, Lạng Sơn về mô hình nghiên cứu khoa học Steam

Đoàn công tác của Trường Đại học Thủy lợi tại THPT Cao Lộc

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Trung Việt – Phó Hiệu trưởng đã giới thiệu những nét chính về Trường Đại học Thủy lợi. Trải qua gần 65 năm xây dựng và phát triển, Trường đã khẳng định vị thế số một về thủy lợi, thủy điện, tài nguyên môi trường, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai. Đến nay, Trường đang thực hiện chiến lược phát triển, phấn đấu trở thành một trong mười trường đại học đa ngành hàng đầu của Việt Nam, có năng lực hội nhập cao trong khu vực và thế giới.

Ở bậc đại học, Trường hiện có đủ 4 khối là khối kỹ thuật, khối công nghệ – cơ điện và cơ khí, khối kinh tế và quản lý, khối khoa học xã hội với trên 40 ngành đào tạo, trong đó có 2 ngành đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Nói về mô hình STEM, theo Giáo sư Việt, với quan điểm “học đi đôi với hành” thì đây là mô hình rất cần thiết trong trường học. Trường Đại học Thủy lợi cũng có nhiều mô hình được đánh giá cao như mô hình Máy bay không người lái của sinh viên Võ Hoàng Hiếu – Khoa Cơ khí cũng xuất sắc đạt giải Ba tại Cuộc thi HS-SV với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc lần thứ V; sản phẩm khoa học trong lĩnh vực đo mực nước của sinh viên trường do TS. Nguyễn Bá Thắng, Trưởng Bộ môn Điện tử – Viễn thông, Khoa Điện – Điện tử hướng dẫn mới đây cũng được trao giải Nhì tại cuộc thi “Công nghệ giám sát sông Mê Kông” – cuộc thi đầu tiên do Ủy hội sông Mekong quốc tế phát động…

Phó hiệu trưởng nhấn mạnh, Trường Đại học Thủy lợi cam kết luôn đồng hành với THPT Cao Lộc trong các hợp tác, các hoạt động nghiên cứu khoa học dành cho học sinh và sinh viên; tổ chức tốt hơn mô hình STEM trong trường học.

GS.TS Nguyễn Trung Việt – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHTL phát biểu

Chia sẻ tại Hội thảo, cô Nguyễn Minh Thu – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) khẳng định, gần 1 thập kỷ qua, cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học đã trở thành sân chơi bổ ích, giúp các em phát triển đam mê nghiên cứu khoa học và vận dụng tốt những kiến thức của môn học để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Hoạt động này cũng góp phần đổi mới hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất, tư duy của học sinh.

Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thu cũng mong muốn trong thời gian tới sẽ có những phối hợp hiệu quả với Trường Đại học Thủy lợi để tạo ra những đột phá mới trong công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học cũng như tạo môi trường trải nghiệm tại trường đại học cho các em.

Cô Nguyễn Minh Thu – Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) phát biểu

Hội thảo đã được nghe Báo cáo về tình hình nghiên cứu khoa học (NCKH), ứng dụng STEM của trường THPT Cao Lộc do thầy giáo Vi Đức Khánh, chủ nhiệm CLB STEM của trường trình bày. Báo cáo cũng chỉ ra những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai NCKH của thầy và trò nhà trường. Những khó khăn có thể kể đến: tìm kiếm ý tưởng, tìm kiếm tài liệu, thiếu chuyên gia tư vấn, thiếu cơ sở vật chất…bên cạnh đó sự đầu tư về thời gian, công sức của thầy và trò nhà trường cũng chưa tương xứng nên trong những năm qua công tác này chưa đạt được nhiều kết quả khả quan.

Tiếp sau đó là hai tham luận Công tác nghiên cứu KH và STEM do cô giáo Trương Thị Hòa và tham luận Hướng dẫn HS tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật do cô giáo Nguyễn Thị Hằng trình bày.

Phần thảo luận diễn ra rất sôi nổi và bổ ích, các thầy cô và các em học sinh cũng mạnh dạn đưa ra rất nhiều câu hỏi về vấn đề NCKH và STEM. GS.TS Nguyễn Trung Việt chủ trì cùng các thầy cô Trường Đại học Thủy lợi: TS. Nguyễn Nhất Tùng – trưởng khoa Điện – Điện Tử; TS. Trịnh Đình Khá – Phó trưởng khoa Kỹ thuật Hóa và Môi trường, TS. Vũ Ngọc Thương – GV hướng dẫn dự án dự án máy bay UAV khoa Cơ Khí, đã nhiệt tình giải đáp chia sẻ những kinh nghiệm về cách tìm kiếm các đề tài NCKH mang tính khả thi cao, cách tìm kiếm học liệu, tài liệu, cách thức triển khai các hoạt động NCKH một cách bài bản, chuyên nghiệp, cách thức làm việc nhóm để phát huy tối đa trí tuệ tập thể…

Hội thảo cũng lắng nghe tham luận về “Giải pháp triển khai hiệu quả giáo dục STEM và hướng dẫn thực hiện tốt đề tài dự án KHKT trong trường THPT” của TS. Vũ Ngọc Thương – chuyên gia thực hành về giáo dục STEM công nghệ cao – giảng viên Khoa Cơ khí của Trường Đại học Thủy lợi. Tham luận của thầy cũng đi thẳng vào các vấn đề mà các trường THPT hay gặp phải: chưa xác định rõ mục tiêu, nguồn lực, tính mới, tính sáng tạo, tính thực tiễn của các đề tài. Thầy cũng đưa ra các giải pháp căn cơ cho vấn đề này. 

TS Vũ Ngọc Thương chia sẻ tham luận tại Hội thảo

Tham luận “Phối hợp giữa trường đại học và trường phổ thông triển khai Nghiên cứu khoa học kỹ thuật lĩnh vực vực Hóa – Sinh – Môi trường trong nâng cao chất lượng giáo dục” của TS Trịnh Đình Khá – Phó trưởng khoa Hóa và Môi trường, Trường ĐH Thủy lợi cũng nhận được nhiều sự quan tâm.

Tham luận của TS Trịnh Đình Khá – Phó trưởng khoa Hóa và Môi trường, Trường ĐH Thủy lợi tại Hội thảo

Trong khuôn khổ chương trình, hội thảo lắng nghe sinh viên Võ Hoàng Hiếu trình bày dự án đạt giải ba tại cuộc thi Học sinh-sinh viên với Y tưởng khởi nghiệp toàn quốc lần thứ V năm 2023. Bài trình bày của Võ Hoàng Hiếu đã truyền cảm hứng cho các thầy cô và các em học sinh của trường THPT Cao Lộc về đam mê NCKH và sáng tạo ngay từ khi ngồi trên ghế trường phổ thông.

Sinh viên Võ Hoàng Hiếu trình bày dự án đạt giải ba tại cuộc thi Học sinh-sinh viên với Y tưởng khởi nghiệp toàn quốc lần thứ V

Với mục tiêu đánh giá thực trạng, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng và tập hợp hệ thống tư liệu cho công tác nghiên cứu KHKT và DH chủ đề STEM; buổi hội thảo đã được tổ chức thành công và mang lại nhiều ý nghĩa: khuyến khích học sinh, giáo viên trong trường tham gia NCKH, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn đời sống; góp phần đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh; góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh ở trường Trung học phổ thông Cao Lộc; tạo nhiều cơ hội gắn kết giữa trường với Đại học Thủy lợi.

Theo đoàn công tác.