Thông báo của một lớp học trực tuyến trên nền tảng học trực tuyến Piazaa
Trong giai đoạn này, các hệ thống học tập trực tuyến cũng đã góp phần hỗ trợ cho sinh viên ôn tập trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra.
“Lớp học” online
Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, sinh viên Trường Đại học Thủy lợi dù không đến trường nhưng vẫn có thời khóa biểu “lên lớp”. Để đảm bảo sự hứng thú học tập của sinh viên trong điều kiện không thể tổ chức dạy – học tập trung, nhà trường đã triển khai phương pháp học online qua hệ thống Piazza, livestream…
Các tài liệu, hướng dẫn học tập và hình thức đánh giá, kiểm tra kiến thức trong quá trình tự học của sinh viên dưới sự hướng dẫn của giảng viên phụ trách học phần trong thời gian này cũng đã được một số bộ môn xây dựng chi tiết.
Các bài kiểm tra định kì được các lớp học trực tuyến triển khai
Theo các cô giáo khoa Hóa và Môi trường cho biết, với việc học trực tuyến có ưu điểm giúp phát huy tinh thần tự học của người học và khuyến khích các phương pháp sư phạm đa dạng. Sinh viên có thể truy cập các buổi học bất kỳ nơi đâu như tại nhà, tại những điểm Internet công cộng, 24 giờ một ngày, 7 ngày trong tuần.
Sinh viên có thể lựa chọn cách học và khóa học sao cho phù hợp với mình. Các thầy cô phụ trách môn học cho phép sinh viên có thể theo dõi quá trình và kết quả học tập của mình qua các bài kiểm tra, bài tiểu luận. Ngoài ra, qua những bài kiểm tra giáo viên quản lý cũng dễ dàng đánh giá mức độ tiến triển trong quá trình học của các sinh viên trong khoá học.
Cô Trần Thị Ngọc Thúy, Phó trưởng Khoa Lý luận chính trị cho biết “Nếu trước kia, tôi dừng việc gửi các câu trả lời cá nhân về câu hỏi nghiên cứu và câu hỏi ôn tập lên diễn đàn, thay vào đó tôi cho điểm thành phần qua việc trả lời trên lớp, thì nay khôi phục việc trả lời tất cả các câu hỏi này sẽ là các bài tiểu luận khi học hết một chương”.
“Khoa Lý luận chính trị nhận các bài thu hoạch của các em và được đánh giá như các bài kiểm tra giữa kỳ để tính điểm chuyên cần cho sinh viên. Các bài giống nhau sẽ không được tính điểm cho cả hai. Mỗi Giảng viên, chủ yếu là nữ giảng viên có thể tổ chức chức trao đổi theo từng chương cho từng lớp. Mỗi nhóm mở một chủ đề trên diễn đàn để hẹn giờ cùng trao đổi giải đáp các thắc mắc trong nhóm. Cuối mỗi chương giảng viên sẽ yêu cầu nộp một bài báo cáo hoặc một bài tiểu luận. Mỗi giảng viên phụ trách 4 lớp với sĩ số mỗi lớp học trực tuyến là gần 60 sinh viên” Cô Thúy cho biết thêm.
“Ngoài ra Giảng viên sẽ theo dõi hoạt động của các nhóm trên diễn đàn. Trước deadline, phải lập biên bản ghi các ý kiến, câu trả lời chung, các câu hỏi nhóm không thể trả lời được, cho điểm từng thành viên theo quy định. Thay vì trả lời các câu hỏi của nhóm trên lớp, thì giảng viên trả lời online. Các bài thuyết trình từng chương cũng ghi lại cho trưởng bộ môn biết như đã quy định”, một giảng viên Khoa Kinh tế & Quản lý cho biết thêm.
Sáng tạo trong giảng dạy trực tuyến
Trong thời gian nghỉ chống dịch như thế này các giảng viên sẽ dồn toàn tâm toàn ý vào việc chăm sóc lớp học trực tuyến của mình. Vất vả hơn rất nhiều so với ngày thường, nhất là đối với giảng viên nữ. Vì sự linh hoạt về thời gian online của sinh viên nên giảng viên luôn phải trực liên tục để tương tác với sinh viên. Có rất nhiều lần sinh viên “dựng giáo viên dậy” lúc 11h-12h đêm chỉ để hỏi bài. Nhưng vì sự ham học của các em mà các cô cố gắng để làm tốt công việc của mình.
Ngoài việc tương tác trên nền tảng dạy và học trực tuyến, các cô đã mạnh dạn ngồi trước màn hình để livestream tương tác với sinh viên trong nhóm lớp. Đa phần các cô “lên hình” những lần đầu rất run vì chỉ nói chuyện với chiếc điện thoại và chăm chú xem bình luận, các câu hỏi tương tác của các em. Sau vài lần cũng quen, và cũng thấy hứng thú vì cảm thấy thầy trò những lúc đó như gần nhau hơn.
Các clip bài giảng được các cô đăng lên Youtube sau khi được biên tập
“Dạy trực tuyến, nói thật là vất vả hơn rất nhiều so với giảng bài trên lớp. Dạy trên lớp còn xen kẽ được việc gọi sinh viên lên chữa bài tập, giao đề bài, xem các em làm, có thể hỏi han các em xem có hiểu được bài hay không. Nhưng dạy trực tuyến thì khác, giảng viên phải nói liên tục hết nội dung bài giảng, sau đấy mới tương tác với sinh viên. Mà đâu có được tương tác hết các em một lúc, mà đợi khi nào các em online mới có thể tương tác được”, cô Phương Dung khoa Công trình chia sẻ.
Một số cô giáo Khoa Kinh tế & Quản lý còn kiêm luôn làm “phát thanh viên” khi đọc bài giảng trên các video giảng bài rồi đăng lên Youtube. Thu âm, cắt chỉnh cho phù hợp rồi đăng bài lên. Cuối cùng là tổ chức một buổi “xem chung” trên nhóm của lớp, để vừa cùng xem cô trò cùng trao đổi cho tiện.
Để thu hút được thật nhiều sinh viên lên lớp trực tuyến, các cô đã vận dụng thêm nhiều cách để tạo hứng thú cho các em như tạo các chủ đề thảo luận chung, các tiểu luận nhỏ mang tính thời sự để các em tự làm ở nhà. Những chủ đề xã hội đang diễn ra được các em nhìn nhận bằng cảm nhận của bản thân nên các em khá hào hứng, tỷ lệ trả bài đạt đến 90%. Tuy nhiên đó cũng là thử thách cho các cô giáo. Có những cô phụ trách 4 lớp thì số lượng bài mỗi lần trả về lên đến 200 bài. Mỗi bài một chủ để một phong cách, một cách hành văn nên các cô mất khá nhiều thời gian để chấm rồi trả kết quả cho sinh viên. Một cô giáo cho biết, may là trong giai đoạn này việc theo học thạc sĩ đang bị gián đoạn bởi dịch nên tôi có nhiều thời gian để chỉnh lại các bài cho chỉn chu hơn.
Các giảng viên khoa Kinh tế & Quản lý
Tâm sự chung của các cô, trong giai đoạn sinh viên nghỉ chống dịch như thế này thì việc tương tác trực tuyến với các em đem lại cảm giác ấm cúng hơn rất nhiều. Cô trò động viên nhau trong việc dạy và học để kiến thức không bị gián đoạn. Dù dạy trực tuyến có vất vả hơn, có mất nhiều thời gian hơn nhưng để các em sinh viên được thoải mái nhất, nâng cao khả năng tự đọc, tự nghiên cứu thì các cô có vất vả hơn một chút cũng thấy vui. Mong sao dịch bệnh qua nhanh để ngày trở lại trường của các em đến sớm.
Nhân ngày quốc tế phụ nữ 8.3 xin chúc các cô giáo luôn có sức khỏe, luôn tâm huyết với sự nghiệp trồng người.
Thực hiện: Bình Dương