Tham gia buổi làm việc có GS. TS Trần Thiên Phúc – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, PGS. TS Nguyễn Danh Thảo – Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại. Về phía Trường Đại học Thủy lợi có PGS. TS Nguyễn Trung Việt – Phó hiệu trưởng, đại diện Ban Giám hiệu, các Phòng – Khoa, Trung tâm.
Thành lập từ năm 1957, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM là một trường đại học danh tiếng hàng đầu của Việt Nam với lực lượng cán bộ giảng viên trình độ cao được đào tạo bài bản tại các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Ở ĐH Bách Khoa, chất lượng là tôn chỉ và được truyền tải vào từng hành động cụ thể. Cụ thể trong hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của từng sinh viên, thầy cô giáo, công nhân viên của trường. Hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ của trường liên tục thúc đẩy văn hóa chất lượng, thu thập minh chứng, số liệu, để đo lường, cải tiến và nâng cao chất lượng.
Để đảm bảo các tuyên bố chất lượng của mình được khách quan, trường đã tiến hành các kiểm định chất lượng do các tổ chức kiểm định uy tín trong và ngoài nước được thực hiện. Trong nước, Nhà trường được kiểm định, đánh giá bởi Bộ Giáo dục & Đào tạo từ 2005 và tiếp tục vào 2016.
Ngày 19/05/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT, quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học (ĐH), bao gồm tiêu chuẩn đánh giá chất lượng và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học. Trong đó, bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục ĐH có 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí, bao gồm 8 tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng về chiến lược (như tiêu chuẩn về Tầm nhìn, sứ mạng và văn hóa; Quản trị; Các chính sách về đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng…), 9 tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng về thực hiện chức năng (như: Tuyển sinh và nhập học; Thiết kế và rà soát chương trình dạy học; Giảng dạy và học tập; Đánh giá người học; Quản lý nghiên cứu khoa học; Quản lý tài sản trí tuệ; Hợp tác và đối tác nghiên cứu khoa học…), 4 tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng về hệ thống và 4 tiêu chuẩn về kết quả hoạt động.
Theo GS. TS Trần Thiên Phúc – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM: Chất lượng giảng dạy – học tập là tiêu chí hàng đầu được Nhà trường đầu tư và cam kết. Chất lượng đào tạo của trường còn được minh chứng qua việc các trường đại học danh tiếng quốc tế chấp thuận cho các sinh viên do trường đào tạo qua học và cấp bằng quốc tế. Ngoài ra, sinh viên của đại học Bách khoa còn được chú trọng phát triển con người một cách toàn diện thông qua các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt cộng đồng (mùa hè xanh, chương trình từ thiện…), các hoạt động – câu lạc bộ chuyên môn, nghề nghiệp. Các tân kỹ sư của trường hiện nay không chỉ giỏi chuyên môn, mà còn giỏi tiếng Anh, vững kỹ năng và tự tin hội nhập.
GS. TS Trần Thiên Phúc – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM
Cũng tại buổi trao đổi, các đại diện từ Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM cũng chia sẻ kinh nghiệm về công tác kiểm định chất lượng, thành lập hội đồng tự đánh giá(TĐG) thông qua kế hoạch TĐG, báo cáo TĐG và các kế hoạch cải tiến; cung cấp thông tin; phản biện – góp ý báo cáo TĐG theo tiêu chuẩn phụ trách… Đồng thời, trao đổi về xây dựng chương trình đào tạo theo 12 tiêu chuẩn của CDIO. Đây là cách thức tiếp cận một mô hình lí thuyết về đào tạo theo định hướng năng lực đầu ra trong các trường đại học kĩ thuật. Mô hình CDIO dựa trên triết lí phát triển năng lực trụ cột của người kĩ sư đáp ứng được nguyên lí triển khai chu trình vòng đời của sản phẩm, quy trình và hệ thống – Hình thành ý tưởng (Conceive) – Thiết kế (Design) – Triển khai (Implement) và Vận hành (Operate) trong bối cảnh doanh nghiệp và xã hội.
Quan hệ giữa Nhà trường và Doanh nghiệp cũng là một trong những nội dung được các đại diện của ĐH Bách Khoa đề cập sâu. Đây là hoạt động kết nối mà Trường Đại học Thủy lợi đã và đang thực hiện có hiệu quả và mang lại nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường.
PGS. TS Nguyễn Danh Thảo – Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại
Qua những trao đổi kinh nghiệm về kiểm định cơ sở giáo dục đại học và kiểm định chương trình đào tạo từ các đại diện đến của Trường ĐH Bách Khoa-Tp HCM, Trường Đại học Thủy lợi hy vọng đây sẽ là cơ hội để hai trường thắt chặt quan hệ; đồng thời giúp công tác kiểm định thực tế đạt hiệu quả. Nhà trường cũng mong muốn, ĐH Bách Khoa Tp HCM sẽ tạo điều kiện để hai trường có nhiều hơn nữa các buổi gặp mặt, chia sẻ các kinh nghiệm không chỉ trong vấn đề kiểm định mà còn trong các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
Bích Việt