NCS Đặng Công Hưởng bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường

Hội đồng bảo vệ luận án tiến sĩ của NCS Đặng Công Hưởng

            Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường của NCS Đặng Công Hưởng được diễn ra tại Room 5 nhà K1. Tại đây NCS đã bảo vệ đề tài: "Nghiên cứu cơ sở khoa học đề xuất kết cấu mặt đê đảm bảo chống lũ và kết hợp giao thông" thuộc Chuyên ngành: Kỹ thuật xây dựng công trình thủy; Mã số: 62 58 02 02

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Hữu Huế

                                                   GS.TS. Lê Kim Truyền

Rất đông các nhà khoa học, đồng nghiệp, bạn bè đã đến tham dự buổi bảo vệ

Nội dung của luận án được tóm tắt như sau:

      Hệ thống đê sông Việt Nam có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời qua các thời kỳ, đặc điểm của các tuyến đê sông là: thân đê được đắp bằng nhiều loại đất khác nhau, không đảm bảo tính đồng nhất; nền đê không được xử lý theo quy định trước khi đắp. Ngày nay, trước nhu cầu phát triển của kinh tế, xã hội đã có nhiều tuyến đê sông được quy hoạch sử dụng làm đường giao thông, đây là xu thế tất yếu. Trước thực tế đó, cần có những nghiên cứu tìm ra giải pháp tăng cường khả năng chịu lực của thân đê hiện hữu nhằm vừa đảm bảo an toàn chống lũ đồng thời đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của một tuyến đường giao thông là thực sự cần thiết. Mặt khác, tro bay tuy là phế thải của ngành điện nhưng sử dụng được trong nhiều lĩnh vực sản xuất vật liệu khác nhau. Trước đây, đã có những nghiên cứu sử dụng tro bay để sản xuất vật liệu xây dựng, chủ yếu trong xi măng đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đem lại hiệu quả kinh tế nhất định. Ở Việt Nam và trên thế giới chưa có nghiên cứu cụ thể nào về việc sử dụng lại lớp đất thân đê yếu để xử lý đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của lớp nền thượng khi kết hợp giao thông. Trong đề tài này, tác giả tập trung nghiên cứu giải pháp tăng cường độ ổn định của đất thân đê đóng vai trò là lớp nền thượng trong phạm vi chịu tác dụng của tải trọng giao thông trên đỉnh đê và nghiên cứu giải pháp gia cố lớp móng trong kết cấu áo mặt đường đê khi kết hợp giao thông. Từ đó đề xuất kết cấu mặt đường đê thích hợp đảm bảo chống lũ và kết hợp giao thông.

  • Ý nghĩa khoa học: Luận án đã đóng góp mới về cơ sở khoa học để xây dựng kết cấu mặt đê bảo đảm yêu cầu kết hợp giao thông, bổ sung phát triển khoa học trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng.
  • Ý nghĩa thực tiễn: Đề tài đã đề xuất được kết cấu mặt đê vừa đảm bảo chống lũ, vừa đáp ứng tiêu chuẩn đường giao thông cấp III.
  • NCS Đặng Công Hưởng

Những điểm mới của Luận án

  • Xác định được cấp phối vật liệu hợp lý (đất thân đê hiện có + xi măng + tro bay) cho lớp nền thượng và lớp (CPĐD + XM + TB) thuộc kết cấu mặt đê;
  • Đề xuất được kết cấu mặt đê đảm bảo yêu cầu chống lũ và kết hợp giao thông theo tiêu chuẩn đường cấp III;
  • Xây dựng trình tự, công nghệ thi công gia cố trong phạm vi lớp nền thượng của kết cấu mặt đường;

Chi tiết luận án xem tại đây

Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp chúc mừng NCS Đặng Công Hưởng

Thực hiện: Bình Dương, Ảnh: Hoàng Công