Tham dự lễ trao giải có Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc Bộ, đại diện Trung ương Đoàn TNCSHCM, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, đại diện các trường đại học, học viện và đông đảo sinh viên đến từ các trường đại học, học viện trong cả nước.
Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” là hoạt động thường niên nhằm khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Đồng thời góp phần phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, phát huy năng lực tư duy sáng tạo, khả năng nghiên cứu khoa học độc lập hoặc làm việc theo nhóm của sinh viên, hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo ở các cơ sở giáo dục đại học. Giải thưởng còn nhằm khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Năm 2016, giải thưởng đã nhận được 279 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên thuộc 6 lĩnh vực (Khoa học Tự nhiên; Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học Y Dược; Khoa học Nông nghiệp; Khoa học Xã hội; Khoa học Nhân văn) tham gia xét giải. Đây là những đề tài xuất sắc được lựa chọn từ hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên 74 trường đại học, học viện trong cả nước.
Sau vòng sơ khảo, 52/279 đề tài đã được lựa chọn vào vòng chung khảo. Đây là những đề tài được đánh giá có tính mới, tính sáng tạo, có nội dung phong phú và có khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn. Trong đó một số đề tài đã mạnh dạn đề cập đến những vấn đề đang được xã hội hết sức quan tâm.
Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các em sinh viên, cũng như mỗi nhà trường đã làm được trong công tác nghiên cứu khoa học, góp phần quan trọng vào đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng cũng cho rằng, số lượng công trình nghiên cứu tham dự giải thưởng còn khiêm tốn, công trình chất lượng cao chưa nhiều, một số nhà trường chưa thực sự quan tâm đến giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học”, công tác truyền thông về giải thưởng còn hạn chế.
Thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị cần đổi mới công tác tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng giải thưởng, cần có sự kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước để tài trợ cho giải cũng như có kinh phí tiếp tục đầu tư cho các đề tài đạt giải cao, để có thể có được sản phẩm nghiên cứu ứng dụng trong thực tế.
“Mỗi nhà trường, các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các tổ chức đoàn thể cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nói riêng và sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước nói chung. Tạo mọi điều kiện cho các em sinh viên nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo” – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Kết quả, giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016” đã tìm ra được 8 đề tài xuất sắc để trao giải Nhất; 38 đề tài đoạt giải Nhì; 66 đề tài đoạt giải Ba và 85 đề tài đoạt giải Khuyến khích.
Trường Đại học Thủy lợi đã gửi đi tham gia một đề tài về lĩnh vực Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ với đề tài: “Sử dụng phụ gia hóa dẻo thế hệ mới thiết kế thành phần bê tông tính năng cao sử dụng cho các công trình Thủy lợi”; Sinh viên thực hiện: Đoàn Minh Trí – Lớp 55CT1 và Nguyễn Thị Vân -Lớp 55CT2, Giáo viên hướng dẫn: PGS. TS. Nguyễn Quang Phú. Đề tài đã được các nhà khoa học trong Hội đồng đánh giá cao, nội dung và kết quả nghiên cứu có khả năng áp dụng thực tiễn cao, đặc biệt trong các lĩnh vực Giao thông, Xây dựng và Thủy lợi.
Thật vinh dự cho nhóm thực hiện đề tài này đã được trao giải Ba, giải thưởng VIFOTEC – giải thưởng dành cho sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016.

Sinh viên Đoàn Minh Trí lên nhận giải Ba VIFOTEC dành cho sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016
Gia đình và Thầy giáo hướng dẫn đến dự, chúc mừng sinh viên Đoàn Minh Trí nhận giải VIFOTEC về nghiên cứu khoa học năm 2016
Thực hiện: Quang Phú và Bình Dương