Công tác lãnh đạo chính trị tư tưởng trong nhà trường – Kinh nghiệm từ Đại học Thủy lợi

QĐND – Công tác Đảng trong các nhà trường có rất nhiều nội dung. Một nội dung giữ vị trí quan trọng là công tác chính trị tư tưởng. Đó là đặc thù, là sợi chỉ hồng xuyên suốt mọi hoạt động lãnh đạo của Đảng ở nhà trường. Trong những năm qua, công tác này ở  Trường Đại học Thủy lợi đã gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, gắn với các phong trào, các ngày kỷ niệm lớn của ngành cũng như của đất nước, nhất là gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh …


Thống nhất nhận thức


Đây là một giải pháp tưởng như đơn giản nhưng khi thực hiện một hoạt động nào đó thì hạn chế của nhận thức chưa thống nhất lại bộc lộ. Vì vậy, thống nhất nhận thức, không chỉ có ở Đảng ủy, ở Ban Tuyên giáo nhà trường mà tới từng đồng chí quản lý, tới từng đảng viên, giảng viên: Thấy rõ tầm quan trọng và động lực mạnh mẽ khi công tác chính trị tư tưởng được triển khai. Ngay cả trong đội ngũ giảng viên, học viên, sinh viên, học sinh cũng cần thấy nâng cao nhận thức chính trị, rèn luyện đạo đức, tâm huyết với việc… là nhiệm vụ, là một yêu cầu trong quá trình học tập, công tác.


Có thể nói, tạo được sự thống nhất trong nhận thức là một trong những giải pháp tiền đề để thực hiện các giải pháp khác. Để có được sự thống nhất nhận thức, trước khi quyết định và triển khai một công việc gì, một hoạt động nào thì ý nghĩa chính trị, tư tưởng và rèn luyện đạo đức cũng cần được nhắc tới.


Nắm bắt thực tế và đầu tư thích đáng


Nắm hiện trạng để có giải pháp, cập nhật thực tế để công tác lãnh đạo đúng, trúng và hiệu quả. Để nắm bắt được tình hình thực tế thì cần có mạng lưới cộng tác, tổ chức các diễn đàn, phát huy dân chủ, cấp trên đi thực tế, nghe cấp dưới báo cáo; cấp dưới phản ánh.


Đầu tư về nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) đủ để hoạt động được và hoạt động có hiệu quả. Quan trọng hơn là người lãnh đạo, quản lý, cán bộ phụ trách cần đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ. Chỉ có nhiệt huyết thì mới có hiệu quả trong công tác chính trị, tư tưởng.


Đa dạng các hoạt động


Đa dạng các hoạt động trực tiếp của công tác chính trị, tư tưởng tạo nhiều hình thức và luôn luôn thay đổi (ví dụ kể chuyện Bác Hồ, sân khấu hóa hình tượng Bác Hồ, thi viết tấm gương người tốt, việc tốt; nêu gương cựu sinh viên thành đạt; tổ chức nghe thời sự, thường xuyên thay đổi báo cáo viên…).


Đa dạng các hoạt động gián tiếp. Giá trị tinh thần có ở mọi hoạt động của Nhà trường. Từ đào tạo, quản lý sinh viên, khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, xây dựng cơ sở vật chất… đều cần có công tác chính trị, tư tưởng, an ninh quốc phòng, nêu cao cảnh giác chống diễn biến hòa bình, nhận rõ yếu tố đối tượng (ngay trong mọi hoạt động hội nhập, hợp tác).


Tăng cường cung cấp thông tin chuẩn


Bằng các buổi báo cáo thời sự, phổ biến pháp luật, học tập nghị quyết; giải đáp thắc mắc trên diễn đàn website, đối thoại với sinh viên, nghe giảng viên cán bộ phản ánh và trao đổi lại. Hướng dẫn các câu lạc bộ hoạt động.


Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch. Dự báo các biểu hiện chưa đúng có thể xảy ra để phòng tránh.


Tăng “sức đề kháng”, “miễn dịch” cho sinh viên để khi sinh viên tiếp xúc với xã hội, với các trang web, với các nguồn tin không chính thống thì biết phân biệt đúng sai, biết hợp lý… để củng cố niềm tin và hình thành cách nhìn, cách đánh giá cho đúng.


Phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng và khen chê kịp thời


Đây không chỉ là nguyên lý mà thực tế là rất cần thiết. Chính các tổ chức này mới giúp Đảng ủy nắm bắt tình hình, lan truyền những chủ trương đúng, những thông tin chuẩn đến hội viên, khơi dậy niềm yêu ngành, yêu trường, tâm huyết với sự nghiệp. Muốn vậy, cần tạo điều kiện để các tổ chức quần chúng hoạt động, cùng tham gia, định kỳ làm việc với lãnh đạo các đoàn thể; kịp thời phát hiện những dấu hiệu chưa hiệu quả để có ý kiến định hướng đúng.


Công tác thi đua khen thưởng kỷ luật cần được coi trọng và thực hiện đúng theo tiêu chuẩn, quy trình. Ngoài ra còn có những góp ý, biểu dương và phê bình vừa đủ ở hội nghị, trên báo, trên trang web, trong tổ chức các cuộc thi.


Tạo dựng niềm tự hào về trường, về ngành


Đây chính là thương hiệu của trường trong lòng mỗi cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường. Từ đây nó mới lan tỏa tới xã hội (ví dụ: Sinh viên nghỉ tết về quảng bá tuyển sinh ở các trường trung học phổ thông, nơi mình đã học)


Ở đây, người lãnh đạo, người thầy, người quản lý bằng việc làm, bằng đức độ tâm huyết với nghề… sẽ giúp hình thành tình yêu với mái trường, với quê hương, đất nước.


Cũng cần có hoạt động với các thế hệ cán bộ, giảng viên lão thành; với cựu sinh viên thành đạt. Có những bài thơ, lời ca, bản nhạc, ấn phẩm hay về trường về ngành. Trường Đại học Thủy lợi đã tổ chức giao lưu với cựu sinh viên của trường-Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty đầu tư golf Long Thành – một anh Bộ đội Cụ Hồ tiêu biểu, một doanh nhân thành đạt, người đã lập quỹ học bổng khuyến học, khuyến tài dành cho sinh viên Trường Đại học Thủy lợi với số tiền ban đầu 10 tỷ đồng.


Có đội ngũ nòng cốt thực hiện và các cấp lãnh đạo quan tâm


Đó là Ban tuyên giáo, phòng công tác chính trị, công tác sinh viên năng động và yên tâm làm việc. Đó là đội ngũ các thầy cô, mà ở đó vai trò của giảng viên dạy chính trị có vị trí đặc biệt quan trọng.


Ngoài ra cũng cần xây dựng đội ngũ tích cực trong sinh viên, những cán bộ Đoàn, Hội, Công đoàn, Hội Cựu chiến binh… cùng làm công tác chính trị, tư tưởng.


Công tác chính trị, tư tưởng trong Nhà trường cần được quan tâm đặc biệt. Đó là quan điểm của Đảng và lãnh đạo các cấp, song nó được thể chế hóa cụ thể hơn, thiết thực hơn ở từng cơ quan chức năng, các cơ quan thông tấn (chê hợp lý, động viên khen thưởng khích lệ kịp thời).

GS. TS. Phạm Ngọc Quý (*)


(*) Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Thủy lợi


 
Theo Báo QĐND – ngày 19/11/2010