Lắng nghe không chỉ để nghe


 


Lắng nghe không chỉ để nghe – Đó là điều mà những giảng viên của Bộ môn Phát triển Kỹ năng – Trường Đại học Thủy Lợi luôn hướng tới.


Một điều bình thường nhưng có lẽ ít ai để ý, hàng ngày chúng ta giao tiếp cùng nhau bằng ngôn ngữ, liệu có bao giờ chúng ta tự đặt cho mình câu hỏi: Mình phải nghe như thế nào không? Đã có môn học nào dạy mình biết lắng nghe?


Là một trong những môn học mới mà Trường Đại học Thủy Lợi đưa vào chương trình đào tạo trong 2 năm gần đây, môn học Kỹ năng giao tiếp và Kỹ năng làm việc theo nhóm đã thu hút một sự hứng thú học tập từ sinh viên, bởi lẽ môn học mang tính chất vừa học vừa thư giãn, lớp học có thể hình chữ U, có thể ngồi quây quần thành nhóm, sinh viên có thể thể hiện tất cả ý tưởng của mình về chủ đề môn học…tóm lại đó là một tiết học không hề có cảm giác căng thẳng.


Thật sự mà nói, sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên Đại học Thủy Lợi nói riêng, nhiều sinh viên còn chưa trang bị cho mình những kiến thức về giao tiếp. Tôi đã từng chứng kiến nhiều sinh viên lúng túng mãi chưa có cách để diễn đạt cho người đối diện hiểu vấn đề mà em muốn trình bày, em đang còn thắc mắc. Môn học Kỹ năng giao tiếp và Kỹ năng làm việc theo nhóm đang và sẽ góp phần trang bị cho các em dần biết cách lắng nghe, cách giao tiếp, cách diễn đạt ý của mình, tạo cho các em phong thái giao tiếp, tự tin trong cử chỉ và rõ ràng trong cách truyền đạt, từ cử chỉ nhỏ nhất như tư thế, điệu bộ khi giao tiếp…


Để giúp cho môn học thực sự đến gần hơn nữa với sinh viên, bộ môn Phát triển Kỹ năng luôn tìm tòi cách thức giảng dạy mới, cũng như tổ chức những buổi seminar về môn học, qua hình thức này các giảng viên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, đưa ra những vấn đề còn vướng mắc và cùng nhau tháo gỡ. Với phương pháp giảng dạy: lấy người học làm trung tâm, các giảng viên của Bộ môn đã cho sinh viên tham gia tích cực vào quá trình học, sinh viên được đứng lên tự thuyết trình một vấn đề nào đó của buổi học, hoặc cũng có thể tham gia đóng một vai nào đó không phải là mình, hoặc tham gia hỏi – đáp…các hình thức này đều “kích hoạt” sự hoạt động tối đa của não bộ, giúp sinh viên thực sự hứng thú với môn học. Ngoài những giảng viên của thuộc quân số, Bộ môn Phát triển kỹ năng còn mời thêm các giảng viên trong và ngoài trường đã có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy các môn Kỹ năng hoặc được đào tạo các môn này tại các Trường Đại học nước ngoài. Các giảng viên của Bộ môn có tuổi đời từ ngoài 20 đến ngoài 50, sự đa dạng trong lứa tuổi dẫn đến sự đa dạng trong quan niệm nói chung và điều đó giúp ích rất nhiều cho các môn học kỹ năng.


Nội dung của hai môn học Kỹ năng giao tiếp và Kỹ năng làm việc theo nhóm đã phù hợp với sinh viên hay chưa; cách thức đánh giá môn học đối với từng sinh viên đã thực sự hợp lý chưa;làm thế nào cho sinh viên hiểu được vấn đề môn học, làm thế nào cho sinh viên lắng nghe và biết cách phân tích thông tin hiểu ý người nói; cần phải gắn nhiều hơn nữa lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống…đó là điều mà Bộ môn quan tâm và đưa ra thảo luận trong buổi seminar gần đây nhất. Với những cách làm như vậy, chắc chắn rằng Bộ môn Phát triển kỹ năng sẽ ngày càng đưa những môn học kỹ năng thật sự hiệu quả vào quá trình học của sinh viên và thu hút được tình yêu của sinh viên đối với những môn học này..


Bạn có muốn tìm hiểu thêm về môn học Kỹ năng giao tiếp và Kỹ năng làm việc theo nhóm? Hãy đến với Bộ môn Phát triển Kỹ năng, đến với Trường Đại học Thủy Lợi, bạn sẽ tìm thấy sự khác biệt tuyệt vời mà chỉ ở Trường Đại học Thủy Lợi mới có.


N.V.A