Lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên– công tác đã vào guồng

Giảng viên có khả năng truyền đạt tốt? GV thường nêu câu hỏi, vấn đề để sinh viên suy nghĩ, trao đổi? GV quan tâm tổ chức các hoạt động nhóm SV? GV quan tâm phát triển khả năng diễn đạt, tranh luận của SV?….là những câu hỏi trắc nghiệm được đưa ra trong phiếu thu thập thông tin phản hồi của sinh viên về hiệu quả giảng dạy của giảng viên, Trường Đại học Thủy lợi bắt đầu triển khai thí điểm từ ngày 7 tháng 5 năm 2008 thực hiện chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục với nội dung chủ đạo năm học này là”nói không với đào tạo không đạt chuẩn và không đáp ứng nhu cầu xã hội”.


“Trò chấm điểm thầy”- cụm từ này có lẽ trong ngành giáo dục đã nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Từ trước đến nay luôn cho rằng, học sinh được thầy cô cho điểm, đánh giá thế nào thì nhận thế ấy, không thể có chuyện ngược lại.Những ý kiến e ngại cho rằng phương pháp này là “ngược đời” không hợp lý với truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của một nước Á Đông như Việt Nam và cách nói “trò chấm điểm thầy” này vô hình chung đã gây phản cảm, tạo ra rào cản tâm lý nhất định đối với sinh viên và giáo viên. Thực tế, mặc dù thầy là người dạy dỗ học sinh, kiến thức và trình độ cao hơn học sinh rất nhiều, nhưng những nhận xét góp ý chân thành, mang tính xây dựng của sinh viên cũng thể hiện sự tôn vinh người thầy. Phương pháp này đã được áp dụng ở nhiều nền giáo dục tiên tiến trên thế giới và hiệu quả thấy được rõ ràng.












Tổ công tác phổ biến mục đích, nội dung của việc lấy ý kiến phản hồi của người học cho sinh viên lớp 48C1 


Công tác lấy ý kiến phản hồi của người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên triển khai tại trường ta mở đầu là việc các tổ công tác tiến hành thu thập thông tin, ý kiến của sinh viên dựa trên các phiếu điều tra được thiết kế khoa học gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi mở để ghi đánh giá, nhận xét của các em về giảng viên mỗi môn học trên các lĩnh vực: Hoạt động giảng dạy, Cảm nhận của bản thân và Cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học. Lĩnh vực hoạt động giảng dạy của giảng viên được chú trọng hơn cả. Công tác lấy ý kiến phản hồi của sinh viên được tiến hành vào buổi học cuối cùng của môn học trong học kỳ. Kết quả sẽ được Phòng Khảo thí – Kiểm định chất lượng (P4) của Nhà trường tập hợp, xử lí, phân tích kết quả và chuyển tới các Bộ môn.


Ban chỉ đạo công tác lấy ý kiến phản hồi đã tìm hiểu nhiều mẫu phiếu điều tra trong và ngoài nước để xây dựng mẫu phiếu  cho các em với tiêu chí bộc lộ sự chủ động trong bày tỏ suy nghĩ và đảm bảo bí mật, các em có thể ghi tên hoặc không, tránh tâm lý sợ bị “trù dập” hoặc ấm ức khi không dám nêu ý kiến. Khi đó, lời đánh giá nhận xét của sinh viên có sức nặng, được công nhận, tôn trọng và thúc đẩy mối quan hệ bình đẳng xây dựng hơn nữa giữa thầy và trò. Đây chính là quyền lợi chính đáng của các em, các em nêu lên đánh giá bản thân nghiêm túc, giảm tối đa những ý kiến không đâu vào đâu của một bộ phận sinh viên kém ý thức là giúp Nhà trường rất nhiều trong quá trình thực hiện.


Việc thu thập thông tin dạy và học chỉ có thể phát huy hiệu quả khi sinh viên hiểu rõ ý nghĩa và thực hiện nghiêm túc các yêu cầu. Bước đầu ghi nhận sinh viên các lớp rất đã nhiệt tình hợp tác trên tinh thần khá cởi mở, nhiều em mong muốn thêm câu hỏi và sớm được biết kết quả.(!?)










Sinh viên trả lời câu hỏi trong phiếu thu thập thông tin dạy & học

Các Tổ công tác sẽ tiếp tục thực hiện 34 buổi lấy ý kiến từ nay đến hết tháng 5 năm 2008 tại một số lớp K46, K47, K48. Các lớp K49 sẽ được tiến hành ngay sau đó.


Nhà trường không đánh giá thầy chỉ dựa trên những ý kiến sinh viên.Tuy nhiên, bất cứ ý kiến đúng nào của sinh viên cũng sẽ được tôn trọng, với mục tiêu quan trọng nhất hướng tới là nâng cao chất lượng giảng dạy của Nhà trường .


Việc lấy ý kiến phản hồi của người học cũng tạo điều kiện cho các thầy có thể nhìn nhận lại và tự điều chỉnh, hoàn thiện hoạt động giảng dạy của mình. Trong hoàn cảnh đó, việc nhận thức rõ về ý nghĩa công tác giúp các thầy giáo giải tỏa được cảm giác “chưa quen” hoặc bị “tổn thương” khi nhận được kết quả đánh giá từ phía sinh viên.


Trong tương lai gần, ý kiến phản hồi của người học sẽ là tiêu chí bắt buộc để kiểm định chất lượng và khẳng định thương hiệu trường đại học.


Xét cho cùng, đây là một biểu hiện rõ nét của quá trình dân chủ hóa trong Nhà trường, hướng tới người học và tạo những điều kiện học tập tốt nhất cho sinh viên, cũng là công tác không thể thiếu trong quá trình triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Trường Đại học Thủy lợi.


Cả thầy và trò chúng ta hiện nay dần phải làm quen và có nhận thức đúng để  “Trò chấm điểm thầy” đi vào đời sống học đường vẫn nguyên vẹn giá trị thiêng liêng của tình thầy trò truyền thống. Và sự thật, không ai có thể “chấm điểm” thầy chính xác bằng học trò. Vẫn là mối quan hệ ấy, nhưng cao hơn, sâu sắc hơn, thấm thía hơn. Một người thầy hội tụ đủ những yếu tố về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và nhân cách tốt chắc chắn được Nhà trường tín nhiệm và mãi trong lòng học sinh với lòng kính trọng yêu mến.


 


Bài & Ảnh: Hà Linh Ngọc