Hội nghị đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên

Trước yêu cầu đẩy mạnh và hoàn chỉnh hệ thống khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Đại học của Bộ Giáo dục & Đào tạo, nhất là khi Trường Đại học Thủy lợi đang thực hiện Chiến lược phát triển, đang có những đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương pháp giảng dạy đòi hỏi tất yếu phải có những đổi mới về phương pháp kiểm tra đánh giá sinh viên để thực hiện mục tiêu đào tạo.


Thời gian vừa qua, rất nhiều Bộ môn đã chủ động sáng tạo đổi mới việc đánh giá sinh viên trong công tác thi và kiểm tra. Ngày 28/8/2007, Trường Đại học Thủy lợi tổ chức Hội nghị “Đổi mới phương pháp kiểm tra – đánh giá kết quả học tập của sinh viên: Thực tiễn và kinh nghiệm” nhằm phổ biến, lắng nghe những kinh nghiệm và cùng trao đổi thảo luận, đóng góp ý kiến trong quá trình triển khai thực hiện. Đây là những sáng kiến quan trọng đã dựa trên thực tế vận hành và đúc rút kinh nghiệm từ các Bộ môn giúp Nhà trường rất nhiều trong việc xây dựng hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp, thống nhất cho từng môn học.


7 báo cáo của các Bộ môn: BM Toán, BM Kinh tế Chính trị, BM Kỹ thuật máy tính, BM Công nghệ phần mềm, BM Thi công, BM Kỹ thuật điện, Trung tâm Tin học đã cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích về chuẩn hóa đánh giá học phần, những yêu cầu đặt ra đối với đề thi, điều kiện dự thi đảm bảo  thi cho nhiều môn, thi cho nhiều sinh viên, các thiết bị phục vụ thi…Nhiều giải pháp kỹ thuật với các tính năng hỗ trợ, nâng cao tính công bằng khách quan trong thi cử như các phần mềm tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính và thi trực tuyến, kết hợp xử lý các tình huống trong khi thi.


Trên tinh thần kết quả của Hội nghị, với sự giúp đỡ của Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Ban Giám hiệu sẽ thành lập Tổ tư vấn đánh giá những giải pháp hiện có, xem xét từng trường hợp cụ thể để đi đến lựa chọn áp dụng những giải pháp tối ưu, chất lượng đến toàn trường. Trước mắt Nhà trường cần sự phối hợp tích cực của các Bộ môn nhằm soạn thảo ngân hàng đề thi , khâu quan trọng không thể thiếu với một kỳ thi công bằng khách quan  phục vụ đánh giá chất lượng dạy và học toàn Trường.


Linh Ngọc