Hội nghị giáo dục ĐH các tỉnh phía Nam: Đại học Việt Nam phải sớm được kiểm định





 







Báo động về quỹ đất


Trước tình trạng quỹ đất của các trường ĐH ở phía Nam, đặc biệt ở các trường khu vực TP.HCM gặp nhiều khó khăn, PGS-TSKH Bùi Mạnh Nhị (Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm, TP.HCM) kiến nghị Bộ GD-ĐT cần có ngay một đề án khẩn trương xây dựng quỹ đất cho các trường ĐH. Ông Nhị cho rằng có những việc có thể cải tiến dần dần (đổi mới phương pháp, quản lý giáo dục…), nhưng quỹ đất của các trường ĐH phải được xem là việc then chốt, đáng báo động vì nếu không quyết tâm thực hiện ngay từ bây giờ thì sau này sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

PGS-TS Mai Hồng Quỳ (Quyền hiệu trưởng trường ĐH Luật, TP.HCM) nêu rõ: “Khó khăn nhất của trường chúng tôi là cơ sở vật chất – trường có hai cơ sở nhưng tổng cộng chỉ có 8.000m2. Trường cũng muốn thực hiện việc hoán đổi nhưng do có một cơ sở liên quan đến tôn giáo nên rất mong nhận được hỗ trợ từ Bộ để có giải pháp thỏa đáng và lâu dài mà không gặp trở ngại”. Cũng về vấn đề này, Giám đốc ĐH Huế – PGS Nguyễn Văn Toàn nói: “ĐH chúng tôi là một trong 3 ĐH vùng của cả nước nhưng mức đầu tư khi chia cho các trường thành viên thì còn thấp hơn nhiều so với các trường ĐH khác. Trong việc giao đất, hơn 10 năm rồi mà việc hàng nghìn hộ sinh sống trong quỹ đất được giao vẫn chưa giải quyết được”. Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Thể dục thể thao TP.HCM cũng cho biết trường gặp nhiều khó khăn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng cơ sở hiện tại, do vậy không có kinh phí để xây dựng cơ sở mới.


Đẩy mạnh kiểm định chất lượng các trường


Về  chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường của Bộ GD-ĐT, PGS Nguyễn Văn Toàn bày tỏ sự đồng tình song  ông cũng cho rằng Bộ làm chưa triệt để, còn mang tính hình thức và đề nghị Bộ cần sâu sát hơn, nắm vững các tiêu chí thực tế ở các trường để việc giao chỉ tiêu được công bằng hơn.







Phó thủ tướng – Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân

Ông Toàn đề nghị: “Bộ GD-ĐT nên tập trung hình thành những định hướng vĩ mô, thanh tra kiểm tra chặt chẽ và phân cấp mạnh hơn cho các trường ĐH. Việc phân cấp sẽ tạo nên sự năng động và tiết kiệm ở các trường (điều tiết tài chính, mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất…)”. GS-TSKH Võ Tòng Xuân (Hiệu trưởng trường ĐH An Giang) và PGS-TS Mai Hồng Quỳ cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT giao thêm quyền tự chủ cho các trường trong việc xác định nội dung chương trình đào tạo, nhất là chương trình đào tạo môn Tiếng Anh để sinh viên ra trường có đủ điều kiện làm việc trong tình hình hội nhập thế giới hiện nay.


Trong khi TS Cao Văn Phường (Hiệu trưởng trường ĐHDL Bình Dương) thì đề nghị xem lại việc đánh thuế các trường ĐH, đừng xem các trường ĐH như một doanh nghiệp.


Ghi nhận ý kiến các đại biểu tại hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết các cơ quan chức năng của Bộ đang tích cực tập hợp ý kiến, sẽ bàn tiếp ở hội nghị thi và tuyển sinh sắp tổ chức để sớm có quyết định về cách tổ chức tuyển sinh ĐH năm 2008, trong đó việc thi trắc nghiệm các môn Lịch sử và Địa lý cần có chuẩn bị kỹ hơn. Trong năm học 2007-2008, Bộ sẽ thành lập các tổ chức kiểm định chất lượng trường ĐH-CĐ độc lập và khoảng 30 trường ĐH sẽ được kiểm định thí điểm.


Kết luận tại hội nghị, Phó thủ tướng – Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt nhấn mạnh đến nhóm giải pháp quan trọng để xây dựng các trường ĐH là đẩy mạnh tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. Ông nói: “Quản lý giáo dục mà không kiểm định chất lượng là coi như không quản lý. Vì vậy từ nay đến năm 2010, tất cả các trường ĐH đều sẽ được kiểm định”.


Các trường ĐH, CĐ sẽ công khai hóa số liệu để cả xã hội giám sát hoạt động của các trường. Ngay trong nội bộ của trường cũng cần củng cố các hoạt động giám sát như: kiểm toán tài chính, phát huy vai trò của Hội đồng trường, thực hiện công khai hóa các thông tin về trường trên các phương  tiện thông tin đại chúng.


Về chương trình khung, Phó thủ tướng chỉ đạo thẩm quyền quyết định chuyên môn chương trình sẽ do chính những người có chuyên môn sâu phụ trách, chẳng hạn như chương trình khung ngành Y sẽ do hiệu trưởng các trường Y cả nước ngồi lại với nhau bàn bạc và quyết định. Trong việc triển khai, các trường cứ làm văn bản trao đổi với các cơ quan chức năng của Bộ GD-ĐT, nếu có “gò bó” ở điểm nào thì phải nêu cụ thể và nếu điểm nào thực sự cần điều chỉnh sẽ điều chỉnh nhanh.


TNO