Các môn Khoa học Mác Lênin, tư tưởng HCM có tầm quan trọng đặc biệt trong việc giáo dục thế giới quan Khoa học, nhân sinh quan Cách mạng cho sinh viên. Tuy vậy, phương pháp giảng dạy hiện nay còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với nhiệm vụ ngành và xã hội đặt ra.
Trước yêu cầu thách thức của công cuộc hội nhập, xuất phát từ yêu cầu của hội nhập mang đặc thù VN, yêu cầu đổi mới trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Các môn khoa học trong giáo dục đại học cũng nằm trong quỹ đạo chung đó. Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy và học tập là đòi hỏi khách quan, tự thân trong sự nghiệp đào tạo.
Được sự chỉ đạo của Đảng uỷ Ban Giám hiệu Trường, Khoa Mác Lênin tổ chức hội nghị khoa học với chủ đề: “Giảm tải, nâng cao chất lượng dạy-học các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”. Hội thảo có sự tham dự của GS.TS Phạm Ngọc.Quý, PGS.TS Lê Đình Thành – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Dương Thanh Lượng – Chủ tịch Hội đồng Trường, đại diện Khoa Mac Lênin của 4 trường ĐH KTQD, Công đoàn, NN1, Lâm nghiệp; toàn thể giáo viên Khoa và đại diện sinh viên.
Trong buổi hội thảo, các đại biểu được nghe một số báo cáo chuyên đề, tham luận và các ý kiến thảo luận của giảng viên khoa Mác Lênin Trường ĐHTL và các trường bạn.
Hội thảo tập trung đánh giá thực trạng việc dạy và học các môn Khoa học Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời gian qua; phân tích các phương pháp hiện đang sử dụng, tìm ra những thành công, hạn chế để định hướng đổi mới bao gồm: Tổ chức xây dựng các mô hình giảng dạy – học tập đổi mới; đổi mới phương pháp học tập của sinh viên, phát huy tính chủ động, nâng cao khả năng tư duy độc lập, tự nghiên cứu của sinh viên; đổi mới phương pháp thi kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.
Linh Ngọc