Hai mươi năm tuổi nghề “làm dâu trăm họ”








Cô Hà (áo đỏ) và các đồng nghiệp chụp ảnh kỷ niệm cùng lãnh đạo nhà trường



           
Bước chân vào trường Đại học Thuỷ Lợi tôi mới thấy hết được sự lớn lao của các trường Đại học- nơi khởi nguồn cho những chân trời tri thức của sinh viên. Rộng rãi, thoáng đạt nhưng nơi nào cũng lạ lẫm và uy nghiêm đối với sinh viên tỉnh lẻ như chúng tôi, thầy cô mới, bạn bè mới, khu Hiệu bộ nối dài không giống như trường cấp 3 chúng tôi vừa chia tay. Những ngày đầu bỡ ngỡ rồi cũng qua mau nhường chỗ cho những ngày học tập bận rộn đã đến, nhưng có một điều làm tôi thắc mắc mãi trường rộng và to thế này thì làm sao mình gặp gỡ đựơc những thầy cô lãnh đạo nhà trường hay muốn phản ánh tâm tư nguyện vọng, muốn được tư vấn hay giải quyết các vấn đề liên quan thì phải đến đâu?



           
Theo chân các sinh viên khoá trước tôi đến Phòng Công tác chính trị và quản lý sinh viên. Trước mắt tôi là phòng truyền thống – nơi lưu giữ những thành tích suốt mấy chục năm qua của bao thế hệ thầy và trò trường Đại học Thủy lợi và cũng là nơi được Nhà trường bố trí phòng tiếp và tư vấn cho sinh viên. Qua tìm hiểu tôi được biết phòng Công tác chính trị và quản lý sinh viên mới được thành lập và đi vào hoạt động từ năm tháng 5/2004 tiền thân là phòng Công tác chính trị của trường, từ tháng 4/2005 được sự quan tâm của Nhà trường, đặc biệt là Thầy Hiệu trưởng nên các bộ phận liên quan đến sinh viên từ phòng Đào tạo và phòng Hành chính tổng hợp được chuyển về đây, từ đó đến nay việc giải quyết tất cả các vấn đề của sinh viên đã được đưa về một đầu mối (thực hiện cơ chế một cửa) tại phòng tiếp và tư vấn sinh viên. Là một sinh viên mới bỡ ngỡ vào trường tôi cũng đã được các anh chị đi trước kể cho mình về sự thay đổi cơ bản của Nhà trường trong công tác tiếp và tư vấn cho sinh viên, thế nhưng tôi vẫn còn nhiều băn khoăn liệu mình có được các cán bộ Nhà trường trợ giúp không? Tôi mạnh dạn bước vào phòng và trong giây lát mọi lo toan thắc mắc của tôi trước đây đã được giải toả ngay khi tôi gặp cô Nguyễn Thanh Hà – cử nhân tâm lý, chuyên viên tư vấn sinh viên của Phòng Công tác chính trị và quản lý sinh viên. Cởi mở, dịu dàng, đôn hậu là cảm giác đầu tiên mà tôi nhận thấy ở cô, quả là đúng như những gì mà các sinh viên khoá trước đã nhận xét. 









Cô Hà lúc trẻ










Hai người con trai của cô Hà


            Không giống như các bạn tôi ở các trường Đại học khác nói về thái độ các cô tiếp sinh viên của trường họ và đã làm cho sinh viên rất ngại tiếp xúc, không muôn phản ánh những việc cần thiết vì vậy khoảng cách giữa nhà trường và sinh viên là rất lớn. Biết được tầm quan trọng của công tác tiếp và tư vấn cho sinh nên cô Nguyễn Thanh Hà cùng đồng nghiệp luôn lấy chữ tâm đặt lên hàng đầu. Hằng ngày tiếp xúc với bao lượt sinh viên đến từ mọi miền quê với những tâm tư nguyện vọng, phong tục tập quán và đủ mọi hoàn cảnh khác nhau, cô luôn tâm huyết phải làm sao cho sinh viên khi đến với lo âu nhưng ra về với nụ cười mãn nguyện. Mọi thắc mắc về chế độ học tập, thi cử, học lại, thi lại, hay chế độ chính sách của sinh viên được giải đáp kịp thời bởi cô luôn nghĩ hầu hết các sinh viên đều phải sống xa nhà với điều kiện kinh tế eo hẹp nên các em có rất nhiều khó khăn, những lo lắng của các em cũng giống như những lo toan thường nhật của các con cô ở nhà. Là một người phụ nữ, một người mẹ, cô Hà hiểu hơn ai hết những vất vả ấy nên rất thông cảm với sinh viên. Hằng ngày cô đến trường với phong thái đàng hoàng và nụ cười luôn thường trực trên môi, cô luôn lắng nghe sinh viên giãi bày hoàn cảnh, điều kiện học tập, những trở ngại ban đầu khi phải học những môn chuyên ngành khác với thời học phổ thông và những lo toan trong cuộc sống. Nhiều sinh viên đến với cô trong trạng thái mất bình tĩnh sợ phải đối mặt với những phiền hà thái quá của các thủ tục hành chính như các phương tiện thông tin đại chúng vẫn thường nói đến, nhưng với lòng kiên trì và đức tính dịu dàng của cô mọi vấn đề đã trở nên đơn giản. 








“U” Hà ân cần tiếp sinh viên


            Gắn bó với mái trường Thuỷ Lợi trong suốt hơn 20 năm qua cô Hà biết chỉ với những khúc mắc rất nhỏ của sinh viên không giải quyết kịp thời sẽ khiến các em rất vất vả và trở thành những bức xúc lớn cho các em, một ví dụ nhỏ như làm vé tháng xe buýt hay giấy lĩnh tiền bưu điện chẳng hạn. Với công tác tiếp sinh ngoài nguyên tắc mang tính bắt buộc phải có tình cảm thực sự mới giải quyết linh động được. Ở tuổi 48 của cô để hoà nhập thân thiện được với sinh viên cô Hà đã phải cố gắng rất nhiều, cô luôn coi những sinh viên như những đứa con của mình. Mỗi sinh viên đến là một nỗi lòng nên phải rất hiểu tâm lý và có tình yêu nghề mới làm tốt được. Vì thế các bạn đến với cô như tìm về với mẹ để chia sẻ những tâm tư nguyện vọng của mình. Nhiều khi không phải là những khó khăn trong học tập mà còn cả chuyện riêng tư, rồi nhiều khi thiếu bữa cũng tìm đến với cô như với người ruột thịt, người đỡ đầu. Không phải ai cũng làm được điều tưởng chừng rất đời thường này, nhưng với cô Hà lại luôn được sinh viên yêu quý đến thế. Họ gọi cô bằng U xưng con nghe mới thân thương làm sao! Nếu ở những cơ quan hành chính nào cũng có những chuyên viên tận tuỵ như cô thì chắc chắn công việc được giải quyết kịp thời, người dân không bị thủ tục hành chính làm cho khổ sở. Không chỉ có sinh viên hiện tại mà các cựu sinh viên khi quay trở lại trường cũng đã phải thốt lên rằng Nhà trường bây giờ thay đổi nhiều quá và họ luôn dành cho cô những tình cảm tốt đẹp nhất.










Cô Hà và đồng nghiệp


            Trên cương vị là một cán bộ luôn hoàn thành tốt công việc của mình, ngoài đời cô Hà sống rất giản dị. Tiếp xúc với cô không ai nghĩ cô có một cuộc sống gia đình rất vất vả, thiệt thòi hơn những người phụ nữ khác bởi chồng cô – một chiến sĩ công an nhân dân đã không may mất sớm trong một tai nạn nghề nghiệp, đã 15 năm mình cô tần tảo nuôi hai con trai ăn học nên người. Cho đến bây giờ bao nhiêu vất vả hy sinh của cô đã được đền đáp xứng đáng, không gì hạnh phúc hơn là một người mẹ có những người con ngoan ngoãn, luôn yêu thương mẹ và thành đạt bước đầu trong cuộc sống (một người đã tốt nghiệp Đại học và đi làm ổn định, còn một người đang học đại học), cô là người phụ nữ được nhiều thế hệ sinh viên yêu mến. Tâm sự với chúng tôi về gia đình ánh mắt cô ngời lên một niềm hạnh phúc, sự hãnh diện về những khó khăn mà cô đã vượt qua trong cả một thời gian dài và cả những thành quả mà cô có được ngày hôm nay. Cô nói “ Khó khăn của con người rồi sẽ qua đi nhưng tình người, tình yêu nghề thì còn lại mãi mãi”.











Thầy P.Hiệu trưởng Phạm Ngọc Quý cùng cán bộ Phòng CTCT&QLSV

Cô Hà là thành viên Ban giám khảo của “Hội thi khéo tay 8-3-06”


            Ngoài kia những ánh nắng chói chang của mùa hè đã lại tràn về, chia tay cô, chuẩn bị kết thúc một năm học, chúng tôi vẫn cảm nhận được những dư vị ngọt ngào, thân thương của những ngày đầu nhập học. Hình ảnh cô Nguyễn Thanh Hà đọng mãi trong ký ức của chúng tôi- một cán bộ tiêu biểu cho công tác quản lý sinh viên và tư vấn cho sinh viên – công việc mà chính cô tâm sự: “cô đã ấp ủ ước mơ cả cuộc đời công tác của mình được làm công tác tư vấn sinh viên và giờ đây ước mơ đó đã trở thành sự thật – điều này đối với cô là một niềm hạnh phúc lớn trong đời”. Chúc cho cô luôn hạnh phúc với những gì cô đang có và tiếp tục đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển của mái trường Thuỷ Lợi thân yêu.



 Vân Khánh và Phạm Thơm thực hiện


Mọi góp ý xin gửi về địa chỉ guongmat@wru.edu.vn