ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỶ LỢI
VỚI CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG SINH VIÊN
Câu hỏi 1:
Xin ông cho biết vài nét về công tác phát triển Đảng trong sinh viên của Trường ĐHTL trong những năm qua:
PGS.TS PHẠM NGỌC QUÝ
Bí thư Đảng uỷ,
Trả lời: Trường Đại học Thuỷ lợi hiện có gần 10 nghìn sinh viên. Trong đó hơn 70% sinh viên xuất thân từ nông thôn, miền núi. Đảng bộ Trường Đại học Thuỷ lợi có 5 Đảng bộ Khoa, 39 Chi bộ, 390 đảng viên liên tục từ năm 1989 đến nay được Thành uỷ Hà Nội 3 lần công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc 5 năm liên tục. Trong kết quả mọi mặt của Đảng bộ, có công tác phát triển Đảng trong sinh viên.
Đảng bộ quán triệt và thường xuyên kiểm điểm việc thực hiện Chỉ thị 34 CT/TW của Bộ Chính trị về “tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển Đảng viên trong các trường học”. Đảng bộ, các chi bộ coi công tác phát triển Đảng trong sinh viên là nhiệm vụ thường xuyên, là đào tạo con người.
Các năm, mỗi nhiệm kỳ đều đưa ra chỉ tiêu cụ thể (kết nạp 60, 80, 100 đảng viên mới mỗi năm). Đảng, Đoàn giao nhiệm vụ, tạo cơ hội cho sinh viên phấn đấu. Mỗi năm mở 2 lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng cho hàng trăm sinh viên, đoàn viên ưu tú; mở 2 lớp bồi dưỡng Đảng viên mới.
Đảng uỷ Trường dựa trên quy định của trên, đưa hướng dẫn chi tiết, cụ thể “Quy trình, thủ tục, công tác kết nạp Đảng viên, công nhận Đảng viên chính thức”:
Mỗi năm Đảng uỷ xét kết nạp 4 đợt: đợt 3/2, đợt 19/5, đợt 2/9, đợt 20/11.
Từ năm 2000 đến nay, Đảng bộ đã kết nạp 276 đảng viên trong đó có 194 sinh viên (chiếm 70,3%). Riêng năm 2005 đã kết nạp 77 đảng viên mới trong đó có là 58 Đoàn viên (chiếm 75,3%), có 46 sinh viên (chiếm 61%). Chi bộ sinh viên Khoa Công trình năm 2005 kết nạp 16 đảng viên mới.
Đảng viên mới là những sinh viên có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, lý lịch rõ ràng, học từ loại khá trở lên, tham gia đóng góp có hiệu quả các hoạt động đoàn thể, tập thể; là những sinh viên được thầy yêu, bạn quý. Những đảng viên sinh viên ra trường đã phát huy được tác dụng.
Tuy nhiên Đảng bộ nhận thấy, phải phát triển mạnh hơn về số lượng và đảm bảo chất lượng bằng tạo nguồn tốt hơn, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, đủ hồ sơ, chuẩn thủ tục, hợp tiến độ.
Câu 2: Theo PGS, yếu tố cơ bản nào đã giúp cho phong trào “Sinh viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng CSVN” ở trường Đại học Thuỷ lợi phát triển sâu, rộng và có chất lượng.
Trả lời: Trước tiên là Đảng bộ Nhà trường có nhận thức đúng. Có quy trình cụ thể rõ ràng, có bồi dưỡng tạo nguồn và biết nhìn xa, thấy được cái tốt cơ bản trong đánh giá sinh viên. Mỗi đảng viên thực sự là tấm gương thực tế sinh động để sinh viên tin tưởng và noi theo.
Sau nữa là tổ chức Đoàn biết tạo ra phong trào, tạo môi trường để sinh viên học tập, rèn luyện và trưởng thành; đổi mới hoạt động để thu hút sinh viên học tập và rèn luyện. Đoàn mạnh dạn, chủ động bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên sinh viên ưu tú cho Đảng. Sinh viên thấy rõ đảng viên sinh viên là những người tiêu biểu, phát huy được tác dụng khi ra trường. Các cơ quan doanh nghiệp trong thực tế tin tưởng vào sinh viên đảng viên.
Và một điểm nữa là có nhiều đoàn viên sinh viên có nguyện vọng vào Đảng, phấn đấu vương lên trong học tập, rèn luyện và được kết nạp. Chính kết quả này tạo ra động lực để sinh viên khác phấn đấu và công tác phát triển đảng trong sinh viên trở nên sâu, rộng
Câu 3: Một thực tế cho thấy, hiện có rất nhiều sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng chưa thực sự cởi mở trong công tác Đoàn, Hội. Từ vấn đề này dẫn đến tình trạng nhiều phong trào do tổ chức Đoàn, Hội phát động mới chỉ thu hút được số ít người tham gia. PGS có thể cho biết lý do tại sao và các biện pháp để khắc phục.
Trả lời:
Về lý do, theo tôi có 2: Một là giáo dục ở các cấp học chưa tạo ra cho người học tính tự chủ, năng động, không tự ty. Người học chưa thấy rõ cần phải hoạt động nhiều mặt. Chỉ có giáo dục trong giờ lên lớp chính tắc thì chưa đủ, mà còn trong thực tế, trong hoạt động đoàn thể, xã hội.
Hai là: Hoạt động Đoàn, Hội chưa thực sự đổi mới để sinh viên thấy đó là nhu cầu của chính mình để tham gia; hoạt động đoàn hội chưa tạo ra men say cho sinh viên, mà đôi khi còn đơn điệu, chiếu lệ, chất lượng hạn chế, không trúng tâm lý sinh viên, trang thiết bị không đủ theo yêu cầu mới.
Về giải pháp theo tôi cần: Trong dạy và học, áp dụng phương pháp dạy – học tích cực. Để sinh viên mạnh dạn hơn, tự tin vào mình hơn. Tạo ra sân chơi lý thú, bổ ích. Tăng cơ sở vật chất cho các hoạt động. Đoàn, Hội cần đổi mới hoạt động cả hình thức và nội dung. Đổi mới phải thường xuyên để tạo ra chất “mới” thu hút sinh viên; tạo ra những công việc, những phong trào, những ý tưởng trúng với nguyện vọng, tâm lý của đa số sinh viên. Đoàn viên sinh viên cũng cần thấy rõ rèn luyện mọi mặt trong tập thể, trong xã hội mới trưởng thành, từ đó hình thành ý thức tự giác tham gia các hoạt động Đoàn, Hội trong Nhà trường.
Ngoài ra cũng phải tính đến sự quan tâm có hiệu quả thiết thực của các cấp, các ngành, đoàn thể và xã hội
Cuối cùng, Nhân năm mới, chúc báo tuổi trẻ thủ đô lúc nào cũng trẻ, xứng đáng là tiếng nói của tổ chức đoàn, của đoàn viên thanh niên thủ đô anh hùng và góp phần có hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác phát triển Đảng trong đoàn viên sinh viên nói riêng