Hội nghị công tác đào tạo Trường Đại học Thuỷ lợi

Ngày 6/4/2012 vừa qua, tại hội trường T45, trường Đại học Thủy lợi đã long trọng tổ chức Hội nghị công tác đào tạo. Đến tham dự buổi lễ có GS.TS Nguyễn Quang Kim – Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Trịnh Minh Thụ – Phó hiệu trưởng Nhà trường,…cùng đông đảo thầy cô giáo trong toàn trường. Hội nghị  tập trung phát hiện các vấn đề còn tồn tại và đề xuất các biện pháp cụ thể liên quan đến công tác đào tạo Nhà trường với mục đích đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo.

 

Mở đầu chương trình GS.TS Nguyễn Quang Kim – Hiệu trưởng Nhà trường lên phát biểu định hướng Hội nghị, qua đó khẳng định chương trình đào tạo trong toàn trường đang được rà soát một cách tổng thể và chi tiết. Trọng tâm của Hội nghị Công tác đào tạo thông qua 6 báo cáo của các khoa, phòng ban tập trung đưa ra các vấn đề cốt lõi để các đại biểu cùng tham gia ý kiến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của trường Đại học Thủy lợi.

Trong báo cáo về công tác đào tạo, PGS.TS Nguyễn Trung Việt – Trưởng phòng Đào tạo đã đưa ra các vấn đề còn tồn tại và những kiến nghị những giải pháp về công tác tuyển sinh, ngành nghề đào tạo, chương trình đào tạo, chế độ thanh toán cho giảng viên cũng như công tác tuyển sinh. PGS.TS Nguyễn Trung Việt cũng tổng hợp ý kiến của các đơn vị về Hội nghị. Nhìn chung, trong năm học qua trường ta đã cố gang hoàn thành công tác đào tạo, tuy nhiên trên thực tế vẫn còn vấp phải một số khó khăn cần khắc phục. Về chương trình đào tạo, hầu hết các khoa đề nghị giảm khối lượng kiến thức đại cương, tăng phần kiến thức thực ngành để tạo điều kiện sát với thực tế Việt Nam. Về vấn đề đề cương môn học, khoa NL đề nghị các môn giảng dạy cần có đầy đủ đề cương ôn thi, đối với các môn giảng dạy không có đề cương cần nhắc nhở bộ môn khắc phục, công bố công khai và có hình thức kỷ luật nều chậm xử lý,….Tổ chức đào tạo cũng là một vấn đề được các khoa rất quan tâm. Theo khoa N thì nên nghiên cứu tổ chức theo lớp truyền thống, lấy đơn vị theo chuyên ngành từ 70-100 sinh viên nhằm phát huy tính ưu việt của công tác quản lý sinh viên theo lớp, theo chi đoàn. Nên tăng cường hợp tác đào tạo, hạn chế giáo viên cơ hữu, tránh tình trạng thừa giáo viên, cần đổi mới công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng giảng dạy là ý kiến của khoa N. Khoa B nhận thấy một số vấn đề còn hạn chế khi chuyển từ niên chế sang tín chỉ chỉ mới học được kinh nghiệm còn kết quả chưa cao do thiếu phòng học, giáo viên, bố trí chương trình học cũng như chương trình đào tạo chưa phù hợp,….Về chế độ thanh toán cho giảng viên, khoa C đề nghị nên có chế độ tính tiết hợp lý cho buổi thi vấn đáp, bổ sung giờ chấm bài kiểm tra, nâng mức hỗ trợ coi thi,…

Dựa trên ý kiến của các khoa, PGS.TS Nguyễn Trung Việt đã đưa ra một số giải pháp để khắc phục tình trạng trên như: tích cực quảng bá hình ảnh trường thông qua quảng bá tuyển sinh, các hoạt động của trường; nâng cao chất lượng giảng dạy, chú trọng vào các ngành đào tạo mũi nhọn; điều chỉnh lại thời lượng giảng dạy cho phù hợp, tăng cường hợp tác đào tạo, thêm thời gian thực hành cho sinh viên,…

Bên cạnh công tác đào tạo thì công tác chính trị và quản lý sinh viên cũng có nhiều vấn đề cần được đưa ra thảo luận. ThS Đặng Hương Giang – Trưởng phòng Công tác chính trị và Quản lý sinh viên cho biết việc giáo dục chính trị tư tưởng được đảm bảo, đầu mỗi khóa học Nhà trường tổ chức tuần sinh hoạt sinh viên, gặp mặt đối thoại sinh viên với các phòng ban. Đặc biệt, để khắc phục tình trạng học hộ thi hộ của sinh viên, việc điểm danh bằng dấu vân tay là một công nghệ tiên tiến Nhà trường sẽ áp dụng trong thời gian sớm nhất…

Báo cáo về Công tác khảo thí và kiểm định chất lượng của ThS Phạm Xuân Trung – Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng đã nêu ra ý kiến về việc thu thập ý kiến về việc hướng dẫn giảng viên giảng dạy nghiên cứu về môn học, tham gia thiết kế mẫu phiếu, in xử lý phiều thu thập và báo kết quả về bộ môn. Bên cạnh đó, phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng còn xây dựng bộ sổ tay học tập dành cho sinh viên. …Báo cáo về công tác đào tạo hệ vừa học vừa làm, báo cáo về công tác giáo trình tài liệu tham khảo, báo cáo công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục cũng đã nêu lên được nhiều vấn đề còn tồn tại trong trường trong suốt thời gian qua tại Hội nghị.

 

Hội nghị công tác đào tạo trở nên sôi nổi hơn với phần trao đổi thảo luận của các cán bộ, giáo viên trong trường. Rất nhiều ý kiến đưa ra xung quanh vấn đề cải cách học theo tín chỉ, vấn đề tài chính lương còn chưa đủ nhất là với giảng viên đi dạy ở các cơ sở xa trường,  vấn đề cung cấp giáo trình đầy đủ cho sinh viên, giáo trình cần phong phú, chính xác và được sử dụng với mỗi môn học,…Các ý kiến đưa ra đều được thảo luận sôi nổi và được đoàn chủ tịch phân tích trả lời, một số vấn đề vẫn còn vướng mắc Nhà trường sẽ tiếp tục thảo luận và giải quyết để tìm ra những giải pháp phù hợp với từng vấn đề trong những hội nghị sau.

Cải cách giáo dục là một vấn đề khó khăn, không thể giải quyết một sớm một chiều, nó đòi hỏi sự kiên trì, cố gắng, nỗ lực của tất cả mọi người vì một nền giáo dục tiên tiến. Chúng ta cần phát huy những ưu điểm, thế mạnh trường đã đạt được, đồng thời đưa ra các biện pháp giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại. Hội nghị đào tạo trường Đại học Thủy lợi năm nay tuy chưa giải quyết được tất cả những khó khăn trong công tác đào tạo của trường nhưng phần nào chúng ta đã đưa ra những hạn chế và có biện pháp khắc phục. Trong thời gian tới, tất cả các đơn vị trong toàn trường cần có sự đổi mới cho phù hợp để đưa trường Thủy lợi tiến nhanh tiến xa hơn.

Bài và ảnh: Mai Anh