Trước tình trạng quỹ đất của các trường ĐH ở phía Đẩy mạnh kiểm định chất lượng các trường Về chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường của Bộ GD-ĐT, PGS Nguyễn Văn Toàn bày tỏ sự đồng tình song ông cũng cho rằng Bộ làm chưa triệt để, còn mang tính hình thức và đề nghị Bộ cần sâu sát hơn, nắm vững các tiêu chí thực tế ở các trường để việc giao chỉ tiêu được công bằng hơn.
Trong khi TS Cao Văn Phường (Hiệu trưởng trường ĐHDL Bình Dương) thì đề nghị xem lại việc đánh thuế các trường ĐH, đừng xem các trường ĐH như một doanh nghiệp. Ghi nhận ý kiến các đại biểu tại hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết các cơ quan chức năng của Bộ đang tích cực tập hợp ý kiến, sẽ bàn tiếp ở hội nghị thi và tuyển sinh sắp tổ chức để sớm có quyết định về cách tổ chức tuyển sinh ĐH năm 2008, trong đó việc thi trắc nghiệm các môn Lịch sử và Địa lý cần có chuẩn bị kỹ hơn. Trong năm học 2007-2008, Bộ sẽ thành lập các tổ chức kiểm định chất lượng trường ĐH-CĐ độc lập và khoảng 30 trường ĐH sẽ được kiểm định thí điểm. Kết luận tại hội nghị, Phó thủ tướng – Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt nhấn mạnh đến nhóm giải pháp quan trọng để xây dựng các trường ĐH là đẩy mạnh tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. Ông nói: “Quản lý giáo dục mà không kiểm định chất lượng là coi như không quản lý. Vì vậy từ nay đến năm 2010, tất cả các trường ĐH đều sẽ được kiểm định”. Các trường ĐH, CĐ sẽ công khai hóa số liệu để cả xã hội giám sát hoạt động của các trường. Ngay trong nội bộ của trường cũng cần củng cố các hoạt động giám sát như: kiểm toán tài chính, phát huy vai trò của Hội đồng trường, thực hiện công khai hóa các thông tin về trường trên các phương tiện thông tin đại chúng. Về chương trình khung, Phó thủ tướng chỉ đạo thẩm quyền quyết định chuyên môn chương trình sẽ do chính những người có chuyên môn sâu phụ trách, chẳng hạn như chương trình khung ngành Y sẽ do hiệu trưởng các trường Y cả nước ngồi lại với nhau bàn bạc và quyết định. Trong việc triển khai, các trường cứ làm văn bản trao đổi với các cơ quan chức năng của Bộ GD-ĐT, nếu có “gò bó” ở điểm nào thì phải nêu cụ thể và nếu điểm nào thực sự cần điều chỉnh sẽ điều chỉnh nhanh. TNO |