Hội nghị rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy theo học chế tín chỉ

Bắt đầu từ năm học 2007-2008, Trường Đại học Thủy lợi triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ, Nhà trường đã định hướng cải tiến xây dựng theo chủ trương “ Lấy người học là trung tâm”, chuyển đổi cách dạy và học. Hội nghị rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy theo học chế tín chỉ được Nhà trường tổ chức ngày 11/10/08 – sau 1 năm triển khai đào tạo nhằm bước đầu giải quyết các vướng mắc và chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp của các Bộ môn, các thầy cô giáo đã từng giảng dạy theo tín chỉ để có định hướng tốt, ngày càng hoàn thiện hơn phương pháp giảng dạy mới cho năm học 2008-2009 .


Đại diện các phòng ban tham gia quản lý đào tạo, các bộ môn đã giảng dạy theo tín chỉ, các thầy cô giáo quan tâm và đại diện sinh viên đã trình bày các tham luận và cùng thảo luận tại Hội nghị.









Một số tham luận trình bày tại Hội nghị


    Các đại biểu đều nhất trí phương pháp đào tạo tín chỉ là phương pháp tiên tiến trên thế giới hiện nay và sự cần thiết triển khai thực hiện tại Việt Nam là điều đã được khẳng định, về cơ bản có những ưu điểm như: sinh viên biết được kế hoạch học tập môn học, chủ động hơn trong quá trình học tập; đề cương môn học được chuẩn bị công phu, phù hợp với mục tiêu môn học; hệ thống tài liệu được giới thiệu đến sinh viên tương đối đầy đủ; việc tổ chức giảng dạy hầu hết tuân thủ theo đúng đề cương môn học; việc kiểm tra đánh giá khách quan hơn, giáo viên theo dõi được kết quả học tập của sinh viên trong cả quá trình học tập.


Song bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề như: môn học chưa hấp dẫn sinh viên; thời lượng giảng dạy của giáo viên cũng như giờ lên lớp của sinh viên vẫn tương đương với học theo niên chế, ý thức tự học của sinh viên chưa tốt, sinh viên ít đọc tài liệu, chuẩn bị bài ở nhà, chưa tạo được thói quen học tập chủ động, một số cơ sở vật chất phục vụ học tập còn thiếu…


“Lấy người học làm trung tâm”, dạy cho sinh viên cách học, cách lĩnh hội kiến thức và vận dụng thực tiễn linh hoạt là những nội dung đã được truyền đạt đến các thầy cô giáo Trường Đại học Thủy lợi. Tại hội nghị này, các ý kiến đã tập trung nhấn mạnh đã đến lúc người thầy phải thay đổi, người thầy đóng vai trò gợi mở, hướng dẫn cho sinh viên, dạy cho sinh viên là quá trình dạy cách học cho sinh viên, trang bị những kỹ năng rèn luyện tư duy để sinh viên có thể chủ động tiếp thu và tự học tập suốt đời trong đó truyền đạt cho sinh viên thói quen và niềm say mê học tập. Nhà giáo bậc Đại học hiện nay phải sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ học tập, làm chủ môi trường Công nghệ thông tin, dẫn dắt sinh viên tìm kiếm, chọn lựa và xử lí thông tin. Ngoài ra người thầy cũng phải luôn trau dồi đổi mới nâng cao chất lượng bài giảng sinh động dễ hiểu hơn, có những kỹ năng cơ bản trong giao tiếp với sinh viên: động viên, khen ngợi, đa dạng các hoạt động trong bài giảng…. để lôi cuốn sinh viên hứng thú tích cực khi lên lớp đồng thời tích cực tham gia các buổi tập huấn phổ biến về đào tạo tín chỉ và các buổi tọa đàm, sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, rút kinh nghiệm, thường xuyên trực giải đáp thắc mắc cho sinh viên.










Toàn cảnh Hội nghị

 Ngoài ra, một số vấn đề khác cũng được các đại biểu đề cập đến như: chọn lọc những kiến thức dạy sinh viên trên lớp, tăng cường tuyên truyền và thu hút sinh viên tham gia các hoạt động tập thể, phong trào, các câu lạc bộ…


Nhiều ý kiến sôi nổi liên tục tại hội nghị cho đến cuối giờ thể hiện tâm huyết của các thầy cô giáo đang thực hiện giảng dạy theo hình thức tín chỉ. Điều này cũng nói lên tầm quan trọng của việc tổ chức thường xuyên các hội nghị tổng kết, đúc rút kinh nghiệm.  Thời gian tới, Các Bộ môn, các Khoa nên tăng cường triển khai các buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy  ở quy mô nhỏ hơn và lựa chọn khía cạnh nội dung cụ thể để tìm ra những mô hình, giải pháp có hiệu quả nhất cho công tác dạy và học trong điều kiện đào tạo theo tín chỉ hiện nay.