Hội thảo: Củng cố tính tự chủ của sinh viên trong tư duy phê phán và nghiên cứu khoa học

Hội thảo thu hút sự tham dự của các thầy, cô đến từ Trường Đại học Thủy lợi, Trường Đại học Luật, Học viện Bưu chính viễn thông, Trường Đại học Bách Khoa và các cơ sở đào tạo khác ở Hà Nội.

Tự chủ trong học tập là một khái niệm được giới nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục quan tâm nhiều năm trở lại đây, đặc biệt là ở các nước phương Tây. Tuy nhiên, nghiên cứu về nhận thức của giáo viên đối với việc phát triển khả năng tự chủ cho sinh viên vẫn còn ít được khai thác.

Củng cố tính tự chủ của sinh viên trong tư duy phê phán và nghiên cứu khoa học là phần thứ 2 của hội thảo: Mô hình liên kết học tập và giảng dạy (Models for Engaged Learning and Teaching) mà TS. John Willison đã thực hiện tại Trường Đại học Thủy lợi vào năm 2016.

Hội thảo lần này tập trung sâu hơn vào phần lý thuyết liên quan đến việc tự chủ trong học tập và các hoạt động mà giáo viên có thể áp dụng trong giảng dạy để củng cố tính tự chủ của sinh viên trong tư duy phê phán và nghiên cứu khoa học.

Các trình bày của TS. John Willison được thể hiện một cách rõ ràng và sinh động cho thấy rõ sự liên kết mật thiết giữa phát triển tư duy phê phán và nghiên cứu khoa học. Buổi hội thảo cũng giới thiệu các bước giáo viên có thể tiến hành để cải thiện tư duy phê phán của sinh viên từ việc định hướng tư duy, đến củng cố và khuyến khích sinh viên tạo ra sản phẩm tư duy của riêng mình.

TS. John Willison của Đại học Adelaide, Australia trình bày tại Hội thảo

Cũng tại hội thảo lần này, các thành viên tham dự đã có cơ hội làm việc nhóm, lắng nghe, trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học và hướng dẫn sinh viên làm nghiên cứu khoa học. Hy vọng, thông qua hội thảo, các giảng viên sẽ có những hướng giảng dạy mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đối với sinh viên

Bích Việt