Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học – Một khóa học bổ ích, thiết thực

Trường Đại học Thuỷ Lợi là một trong những trường đại học đầu tiên của Việt Nam đưa các môn học kỹ năng vào giảng dạy cho sinh viên. Hơn 2 năm qua, Bộ môn Phát triển kỹ năng đã đào tạo cho hơn 4000 sinh viên, giúp các em tự tin trong giao tiếp và phối hợp với nhau tốt hơn trong học tập. Ngoài đào tạo cho sinh viên, Bộ môn Phát triển kỹ năng còn đào tạo cho các doanh nghiệp, học sinh phổ thông và tiểu học. Riêng đối với học sinh tiểu học, Bộ môn Phát triển kỹ năng đã đào tạo hàng chục khoá kỹ năng sống cho học sinh tiểu học ở các trường Hà Nội và các tỉnh lân cận.


Với mong muốn giúp các em học sinh tiểu học là con cán bộ trong trường Đại học Thuỷ lợi biết cách giao tiếp ứng xử với bố mẹ, thầy cô, bạn bè; nhận biết và phát huy những điểm mạnh của bản thân; hình thành những thói quen tốt trong sinh hoạt, cuộc sống, trong hai ngày 25 – 26 tháng 07 năm 2009, Bộ môn Phát triển kỹ năng đã tổ chức khoá học Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học.


Khoá học diễn ra trong không khí từ trầm tĩnh đến sôi nổi. Khi mới bắt đầu buổi học, nhiều em rụt rè, nhút nhát, thậm chí có em còn khóc, cứ bám lấy bố mẹ. Nhưng dưới sự hướng dẫn của hai giảng viên Đặng Tùng Hoa, Trương Thị Hương, các em đã dần dần hoà nhập với lớp học. Không khí lớp học dần trở nên sôi nổi. Các em tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp, như giới thiệu bản thân, sở thích, ước mơ qua hình vẽ, thuyết trình trước lớp; tìm hiểu, thực hành cách giao tiếp ứng xử với bố mẹ, thầy cô, bạn bè qua xử lí tình huống và đóng vai; thực hành cách gọi và nhận điện thoại; tìm hiểu cách sinh hoạt đúng giờ: ăn, ngủ, học tập; rèn luyện tính tự giác: tự làm việc của mình, biết giúp đỡ bố mẹ các công việc phù hợp với lứa tuổi của mình….


 Phương pháp giảng dạy được áp dụng trong quá trình dạy học là lấy người học làm trung tâm. Giáo viên đưa ra các câu hỏi, các tình huống, học sinh trả lời, xử lí và thực hành. Sau đó giáo viên tiến hành phân tích, nhận xét và tổng kết. Với phương pháp dạy học này, học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập và được thực hành nhiều phương pháp học tập khác nhau: động não, thảo luận nhóm, thuyết trình, đóng vai, trò chơi sư phạm,… Những phương pháp học tập đó giúp cho các em hào hứng học tập và phát huy tính sáng tạo, tính đoàn kết, sự tự tin,… Sau khi kết thúc khoá học, các em đã viết cảm tưởng:


Em Thu An, học sinh lớp 2 viết: “Cháu rất thích lớp học này vì đã cho cháu những bài học bổ ích. Cháu rất vui vì thấy mình đã tự tin hơn. Cháu mong năm sau lại được học những khoá học như thế này”. Em Đức Thành học sinh lớp 5: “Sau những buổi học em cảm thấy rất vui và bổ ích. Em mong sẽ được học những khoá học khác ở đây. Lớp học đã giúp cho em tự tin hơn khi giao tiếp, biết cách nhận và gọi điện thoại, biết giữ lời hứa và biết cách tiếp khác khi khách đến chơi, và tạo cho em cách sinh hoạt đúng giờ.” Minh Thư học sinh lớp 3: “Con cảm thấy lớp học này rất vui và bổ ích. Lớp học này khác với lớp học ở trường. Lớp học này làm cho con tự tin hơn. Trong những phần học, con thích nhất phần vẽ vì con rất thích vẽ. Nhờ lớp học con mới tự tin hơn”. 


Tuy thời gian khoá học không nhiều, nhưng đã cung cấp cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản về kỹ năng sống, giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp, khám phá được thế mạnh của mình và bước đầu hình thành những thói quen trong sinh hoạt. Có thể nói, khoá học đã thành công tốt đẹp. Sau khoá học này, Bộ môn Phát triển kỹ năng sẽ tiếp tục mở các khoá học kỹ năng để cho các em tiếp tục học tập, rèn luyện và nâng cao kỹ năng sống của mình.


Một số hình ảnh của khoá học:







Các giảng viên đang hướng dẫn cho các em khởi động








GV Đặng Tùng Hoa hướng dẫn cho các em viết, vẽ giới thiệu bản thân








Bé Đức Thành đang giới thiệu bản thân








Các em đóng vai giao tiếp điện thoại








Các em làm việc nhóm bài tập tư duy








Các thành viên của lớp chụp ảnh sau khóa học


Vũ Huy Vĩ – BM Phát triển kỹ năng