Nâng cao chất lượng công tác sinh viên và văn hóa học học đường trong sinh viên

Hội thảo có 2 nội dung chính: Làm thế nào để tiếp tục nâng cao chất lượng của nhà trường và sinh viên nhằm đáp ứng được với nhu cầu của xã hội; Văn hoá ứng xử của sinh viên tại Đại học Thuỷ Lợi của sinh viên với giảng viên, sinh viên với sinh viên và sinh viên với xã hội.

Theo GS. TS Nguyễn Trung Việt – Phó Hiệu trưởng nói: Trong nhiều năm qua, Trường Đại học Thủy lợi luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, công tác sinh viên, thể hiện lời cam kết của Trường đối với xã hội. Nhà trường quan tâm tổ chức tạo nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế, các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm nâng cáo kỹ năng mềm cho sinh viên. Thông qua sân chơi này, các em được đưa ra các ý tưởng, đề tài nghiên cứu của mình để hội đồng ban giám khảo cùng đánh giá, góp ý để dần hoàn thiện và bám sát thực tiễn. 

GS. TS Nguyễn Trung Việt – Phó Hiệu trưởng phát biểu

GS. TS Nguyễn Trung Việt cũng mong rằng, với hội thảo là cơ hội để sinh viên, các thầy cô giáo đặc biệt là đội ngũ GVCN kiêm CVHT được lắng nghe những chia sẻ từ các chuyên gia, diễn giả đến từ các trường đại học nhằm hiểu rõ hơn làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo, giảm tỷ lệ cảnh báo học vụ trong sinh viên; tăng cường văn hóa ứng xử học đường. 

Tại hội thảo, đã có 07 bài tham luận được thuyết trình từ các chuyên gia, diễn giả của các trường đại học. Đó là: (1) Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác sinh viên tại trường Đại học Thủy lợi – Th.S Đặng Hương Giang – Trưởng Phòng Chính trị và CTSV Trường Đại học Thủy lợi; (2) Giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên: Từ nghiên cứu trường hợp điển hình đến đề xuất biện pháp thực tiễn – TS. Nguyễn Thị Ngọc Liên – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; (3) Vai trò của kỹ năng mềm đối với sinh viên Trường Đại học Thủy lợi trong bối cảnh chuyển đổi số – TS Phạm Thị Hải Yến, Khoa Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Thủy lợi; (4) Nâng cao văn hóa học đường tại các trường ĐH, CĐ hiện nay – TS. Trần Bách Hiếu – Trường ĐH KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội; (5) Thực trạng hoạt động ngoại khóa ở trường ĐH Lâm nghiệp và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoại khóa ở các trường ĐH, CĐ – Th.S Phạm Gia Thanh, Trường ĐH Lâm nghiệp; (6) Thủ tục hành chính một cửa – Th.S Vũ Văn Hải – Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội; (7) Xây dựng văn hóa ứng xử cho sinh viên trong các trường ĐH, CĐ – Th.S Phùng Trung Hiếu – Trường  Đại học Văn hóa Hà Nội.

Báo cáo viên các trường ĐH chia sẻ báo cáo chuyên đề tại Hội thảo

Trong báo cáo “Nâng cao văn hóa học đường tại các trường cao đẳng, đại học hiện nay (thực tế tại Trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội”, theo TS. Trần Bách Hiếu – Trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn cho biết: “Nhà trường có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho người học. Môi trường học đường là cái nôi để sinh viên học tập và trưởng thành ở cả hai phương diện: Tri thức và đạo đức, lối sống. Do vậy, trước hết, việc quan trọng là cần nâng cao văn hóa học đường cho sinh viên tại các trường cao đẳng, đại học”. Bên cạnh đó, TS. Trần Bách Hiếu cũng đưa ra những hạn chế còn tồn đọng tại các trường và những giải pháp nhằm nâng cao văn hoá học đường.

TS. Nguyễn Thị Ngọc Liên – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng đưa ra quan điểm của bản thân về giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên: Giới trẻ hiện nay Thông minh, năng động, ham học hỏi, nắm bắt cái mới, có ước mơ và đam mê, nhanh chóng thay đổi để thích ứng, làm chủ được công nghệ. Nhưng giới trẻ đã và đang mất quá nhiều thời gian trên thế giới mạng, Internet mà không chú trọng dành thời gian để phát triển bản thân.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Giáo dục đại học là cái nôi đào tạo nghề nghiệp – dần chuyển trọng tâm không chỉ tập trung vào đào tạo tay nghề của nguồn nhân lực mà còn tập trung vào yếu tố đạo đức, lối sống. Nhiều nghiên cứu trên thế giới về giáo dục đạo đức ở bậc Đại học khẳng định tầm quan trọng của việc “dạy người”- đạo đức được coi là nền tảng cơ sở để từ đó các năng lực nghề nghiệp được hình thành. Các nghiên cứu chỉ ra khía cạnh đạo đức, khả năng ra quyết định đạo đức là điều mà các nhà tuyển dụng mong đợi ở các ứng viên và là yếu tố quan trọng quyết định mức độ thành công của họ trong nghề nghiệp sau này.

Qua buổi hội thảo, bạn Lê Minh Thư – sinh viên Trường Đại học Thuỷ Lợi chia sẻ: “Qua buổi hội thảo, em thấy bản thân cần có trách nhiệm rèn luyện đạo đức, lối sống văn hoá văn minh trong môi trường Đại học trang nghiêm. Bên cạnh rèn luyện về tri thức, đạo đức cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc quyết định công việc tương lai sau này của em. “

BV

Tin liên quan: 

https://daibieunhandan.vn/giao-duc–y-te1/tang-cuong-van-hoa-ung-xu-cho-sinh-vien-i312355/

https://giaoducthoidai.vn/chia-se-phuong-thuc-giao-duc-dao-duc-phong-phu-cho-sinh-vien-post619657.html

https://danviet.vn/nang-cao-chat-luong-cong-tac-sinh-vien-va-van-hoa-hoc-duong-20221220135848531.htm