Sinh viên Trường Đại học Thủy lợi học online – biến thách thức thành cơ hội

Tại Trường Đại học Thủy lợi, để đảm bảo tiến độ giảng dạy – học tập giữa tình hình phức tạp của dịch Covid-19, Nhà trường đã và đang duy trì triển khai phương pháp dạy học trực tuyến cho sinh viên toàn trường qua nền tảng Zoom Cloud Meetings. Nhiều lớp sinh viên còn rất sáng tạo trong không gian học trực tuyến, giúp buổi học có ý nghĩa và chất lượng như những giờ học trên lớp.

Buổi học online của lớp 61KTO.NB, Khoa Cơ khí.

Tất cả các thành viên đồng loạt để hình nền lá cờ Tổ quốc nêu cao tinh thần chống dịch

Chia sẻ về việc học trực tuyến, nữ sinh lớp 62KTO1, Khoa Cơ khí, bạn Dương Thị Huế cho biết: “Tôi nhận thấy việc học trực tuyến đem lại cho tôi rất nhiều cơ hội mà trước đây tôi chưa nắm bắt được khi học trên giảng đường, đồng thời nó vẫn giúp tôi tiếp thu được đầy đủ lượng kiến thức như học tại trường. Chúng tôi còn tự lập các nhóm riêng trên Zoom để cùng thảo luận và ôn bài”. Ngoài ra, thày chủ nhiệm của lớp đồng thời là Phó Bí thư Đoàn trường, cũng khuấy động lớp tham gia nhiều phong trào của Đoàn – Hội thông qua các cuộc thi trực tuyến như Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2021” hay Cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”…

Sinh viên Dương Thị Huế – lớp 62KTO1, ngành Kỹ thuật Ô tô

Theo sinh viên Nguyễn Quang Hưng – lớp 62NK, Chương trình tiên tiến, Trường Đại học Thủy lợi: “Với tôi, mặc dù sự tương tác với giảng viên trong quá trình học online có phần hạn chế song các thầy, cô lại có những phương pháp rất hữu ích để giản dạy cho sinh viên. Ngoài ra, tôi và các bạn trong lớp cũng cùng nhau tự tạo phòng họp riêng trên Zoom để trao đổi cũng như giải quyết các vấn đề trong bài học”.

Bên cạnh đó, để việc học online được tập trung, ngoài việc tạo cho mình không gian học tập yên tĩnh, gọn gàng, Hưng còn tự lập ra kế hoạch học tập cụ thể để tìm kiếm thêm động lực học cho bản thân.

Đồng quan điểm với Hưng, sinh viên Nguyễn Hoàng Phú – lớp 62NK cũng cho rằng: “Khi học online, thái độ học tập và tinh thần tự giác của mỗi cá nhân được phát huy hơn.” Để việc học tập được diễn ra xuyên suốt, trước mỗi buổi học Phú thường kiểm tra tốc độ mạng và lựa chọn một vị trí ngồi học yên tĩnh. Không những vậy, Phú còn chủ động tắt thông báo từ các mạng xã hội như Facebook, Instagram…để có thể dành sự tập trung cao nhất vào bài học của mình.

Sinh viên Chương trình tiên tiến Nguyễn Hoàng Phú trong một giờ học online

Cũng chia sẻ về việc học tập online trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Nguyễn Duy Tuấn Anh – sinh viên lớp 60TĐH2, ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Khoa Điện- Điện tử dành lời khuyên cho các bạn sinh viên: “Khi các thầy cô gửi tài liệu để tự học thì sinh viên nên in ra, sử dụng màn hình điện tử khi học bài sẽ dễ bị mất tập trung, hiệu suất thấp”.

“Phần lớn sinh viên học xa nhà thì tự giác là một thứ không thể thiếu – tự giác ôn bài và làm bài tập, tự giác phân bố thời gian học tập, tự giác tìm tòi, tìm lời giải cho những kiến thức chưa hiểu, tất nhiên là có thể học những kiến thức mới thì càng tốt…” – đó là cách học ở nhà hiệu quả, Tuấn Anh nói.

Sinh viên Nguyễn Duy Tuấn Anh – lớp 60TĐH2, ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Dưới góc nhìn của một giảng viên, Th.S Nguyễn Thị Hồng Anh – Phó trưởng Bộ môn tiếng Anh – Trung tâm Đào tạo Quốc tế chia sẻ: “Tương tự như sinh viên, đôi khi giảng viên cũng gặp các vấn đề với đường truyền mạng gây ảnh hưởng tiến độ của buổi học cũng như tương tác giữa thầy và trò. Việc chuẩn bị bài giảng trong giai đoạn này cũng mất nhiều thời gian và công sức do đặc thù dạy học online phụ thuộc nhiều hơn ở sự truyền tải kiến thức từ phía giảng viên…”.

Th.S Nguyễn Thị Hồng Anh – Phó trưởng Bộ môn Tiếng Anh

Để việc dạy học hiệu quả và hào hứng hơn cho sinh viên, bên cạnh nền tảng Zoom, cô Hồng Anh cũng như các thầy cô trong trường đã tích cực ứng dụng các phần mềm khác nhau như: Nearpod (trình chiếu bài giảng), Baamboozle (cho các hoạt động warm up/ lead in), Quizlet (cho từ vựng), Padlet (cho thảo luận/ brainstorming)…

Việc học trực tuyến tại nhà đã trở thành một trong những phương pháp tích cực và hiệu quả trong thời gian nghỉ học kéo dài để phòng, chống dịch Covid -19. Nó không chỉ giúp củng cố và mở rộng kiến thức cho sinh viên mà còn tạo cho các em sự chủ động và tích cực trong học tập.

Như giảng viên Hồng Anh chia sẻ: thay vì coi học tập online là một trở ngại, chúng ta – thầy và trò Trường Đại học Thủy lợi nên nhìn nhận đây là cơ hội tốt để cùng thử thách và hoàn thiện bản thân hơn: “Be active and collaborative!

Bích Việt tổng hợp