Thi đua là động lực phát triển của chúng ta

THI ĐUA VÀ ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN CỦA CHÚNG TA


(Báo cáo tham luận tại Hội nghị tổng kết thi đua 2005 – 2010 – Trường Đại học Thuỷ lợi)


                                    GS. TS. Nguyễn Chiến – Trưởng Khoa Công trình


 







Tập thể cán bộ, giáo viên khoa Công trình.


 


Kính thưa quý vị đại biểu!


Hôm nay trường Đại học Thuỷ lợi long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua giai đoạn 2005 – 2010. Đây là một hoạt động bổ ích nhằm đánh giá một chặng đường phấn đấu và phát triển của Nhà trường, biểu dương những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời cũng nhìn nhận những điều chúng ta chưa làm được để tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới. Từ diễn đàn này, tôi xin được đóng góp một số ý kiến về hoạt động thi đua của bản thân, cũng như phong trào chung của trường.


1. Công tác thi đua đối với tập thể Nhà trường:


Công tác thi đua phản ảnh các hoạt động chính thống, có định hướng của một tập thể. Đối với một tập thể lớn như trường ta, có rất nhiều mặt hoạt động đan xen hàng ngày như giảng dạy, học tập, xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ, hoạt động khoa học công nghệ … Vì vậy cũng có nhiều phong trào và hình thức thi đua khác nhau. Có phong trào diễn ra trong một thời gian dài và được tổng kết, bình xét qua từng năm học như phong trào “Dạy tốt” trong giáo viên, “Học tốt” trong sinh viên, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, công nhân viên … Có phong trào chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn như các phong trào nhân dịp các ngày lễ của quốc gia hay của trường.


Dù ở hình thức hay quy mô nào thì các phong trào thi đua được tổ chức tốt cũng là thước đo mức độ hoạt động của một tập thể. Tổ chức tốt một phong trào thi đua là phải có phát động, tổ chức thực hiện, tổng kết rút kinh nghiệm và bình xét, tuyên dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích. Làm được như vậy, tính tích cực trong hoạt động của tập thể và cá nhân sẽ được huy động nhiều hơn, không khí hoạt động của đơn vị sẽ sống động hơn, hiệu quả công việc sẽ được đánh giá rõ ràng hơn.Như vậy có thể nói thi đua là động lực của phát triển. Không có thi đua, công việc hàng ngày sẽ đều đều và không tránh khỏi nhàm chán. Không có thi đua, các nhân tố tích cực sẽ không được phát hiện, nuôi dưỡng và phát triển.


Đối với trường ta, trong nhiều năm qua, công tác thi đua đã được duy trì tốt, được tổ chức khá bài bản và lôi cuốn được đông đảo cán bộ, giáo viên và sinh viên tham gia. Các phong trào dạy tốt, học tốt đã được phát động, triển khai thực hiện và tổng kết, tuyên dương khen thưởng kịp thời hàng năm. Các thành tích thi đua của các tập thể và cá nhân được theo dõi một cách có hệ thống để làm cơ sở bình xét các danh hiệu thi đua ở mức cao hơn.


Nhờ duy trì được phong trào thi đua, trường ta đã liên tục phát triển trong thời gian qua, được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng các phần thưởng cao quý như Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới … Phong trào chung của trường đã tạo môi trường thuận lợi cho các tập thể và cá nhân trưởng thành và phát triển. Nhìn vào danh mục các tập thể và cá nhân được xét tặng danh hiệu thi đua hàng năm, danh sách các nhà giáo được phong học hàm giáo sư, phó giáo sư; các nhà giáo được phong tặng danh hiệu NGND, NGƯT của trường ta trong những năm qua mới thấy được giá trị tích cực của phong trào thi đua và chất lượng đích thực của tập thể Nhà trường. Tuy nhiên, chúng ta không được thoả mãn với những thành tích đã có mà phải phấn đấu nhiều hơn, thi đua mạnh mẽ và sôi nổi hơn. Mục tiêu phát triển Nhà trường trong những năm tới đặt ra cho chúng ta những nhiệm vụ nặng nề về giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ, gánh vác những trọng trách chuyên môn mà đất nước giao phó, Chỉ có phấn đấu liên tục và mạnh mẽ, chúng ta mới có thể trưởng thành và đáp ứng được kỳ vọng của các thế hệ cán bộ, giáo viên và sinh viên.


2. Công tác thi đua đối với cá nhân:









GS.TS Nguyễn Chiến – Trưởng Khoa Công trình

Là một giáo viên chuyên môn được giao nhiệm vụ trưởng Khoa Công trình, Viện trưởng Viện Kỹ thuật công trình, trong 5 năm qua tôi đã liên tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, cả trong công tác giảng dạy, hướng dẫn đồ án tốt nghiệp, luận văn cao học, chấm bài, đánh giá sinh viên … Khi tham gia các công trình sản xuất, tôi luôn có ý thức thu thập tài liệu từ các công trình thực tế và cập nhật kiến thức từ các nguồn tài liệu để làm giàu kiến thức của mình và vận dụng trong bài giảng hàng ngày, trong đề tài hướng dẫn Đồ án tốt nghiệp, Luận văn cao học …Nhờ vậy, trong các giờ giảng, tôi truyền thụ được nhiều cho sinh viên cả kiến thức kinh điển, những bài học thực tế và cả lòng ham hiểu biết muốn đi sâu tìm hiểu những bí quyết của ngành nghề.


Trong 5 năm qua, tôi đã hướng dẫn được 13 sinh viên có đồ án tốt nghiệp xuất sắc đạt giải Loa thành, 12 nhóm đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên (có 2 đề tài được giải cấp Bộ), hướng dẫn 17 luận văn cao học đã bảo vệ; hướng dẫn 4NCS, trong đó có 1 người đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.


Tôi cũng thường xuyên tham gia nghiên cứu khoa học, làm chủ nhiệm 3 đề tài cấp Bộ (có 2 đã nghiệm thu), làm phó chủ nhiệm 2 đề tài khác. Về công trình sản xuất, tôi được giao chủ nhiệm nhiều Hợp đồng thẩm tra dự án, thẩm tra thiết kế, đánh giá an toàn công trình, doanh thu hàng năm đưa về trường từ 0.6 – 1.0 tỷ đồng.


Về công tác quản lý, tôi đã lãnh đạo khoa Công trình và Viện kỹ thuật công trình hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Khoa công trình là một tập thể lớn, có phong trào thi đua liên tục và sôi nổi, đóng góp nhiều thành tích cho trường về giảng dạy, học tập và các hoạt động văn nghệ, thể thao hàng năm. Khoa Công trình liên tục được công nhận là tập thể lao động xuất sắc; năm 2009, khoa được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.


Viện kỹ thuật công trình là đơn vị mới được thành lập năm 2007. Bước đầu, Viện gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực, hồ sơ pháp lý … Cá nhân tôi cùng tập thể Viện đã rất nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước đưa hoạt động của Viện vào nền nếp, gây dựng được uy tín trong hoạt động khoa học công nghệ. Doanh thu của Viện năm 2009 là 8 tỷ đồng.


Nhờ nỗ lực phấn đấu trong công tác giảng dạy, hoạt động khoa học công nghệ và quản lý đơn vị, tôi đã liên tục được bầu là giảng viên giỏi trong các năm từ 2005 – 2009; chiến sĩ thi đua Bộ Nông nghiệp & PTNT năm 2006, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2007 và Huân chương Lao động hạng 3 năm 2009.


Bài học kinh nghiệm của bản thân tôi là luôn toàn tâm toàn ý với công việc của mình; thực hiện tốt công việc hàng ngày chính là thi đua. Luôn học hỏi, trau dồi kiến thức; sống lành mạnh, trung thực và luôn chăm lo cho tập thể cũng là những điều kiện cho sự thành đạt của mỗi cá nhân.


Trên đây là một số ý kiến tham luận về công tác thi đua ở trường ta và một vài kinh nghiệm của bản thân tôi xin được trình bày để Hội nghị tham khảo.


Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.