Buổi làm việc có sự hiện diện của TS. Trần Quang Huy – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội, đại diện Phòng Đào tạo, Trung tâm Đảm bảo chất lượng đào tạo…
Về phía Trường Đại học Thủy lợi có GS.TS Trịnh Minh Thụ – Phó bí thư Đảng ủy – Phó hiệu trưởng cùng đại diện các Phòng, Khoa, Ban chức năng trong trường.
Từ tháng 07/2007, Trường Đại học Thủy lợi bắt đầu tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ để tính khối lượng học tập, tích lũy của sinh viên với khóa học đầu tiên là K49. Trải qua gần 10 năm thực hiện hình thức đào tạo mới, lấy người học làm trung tâm, sinh viên trong Nhà trường đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo. Đặc biệt, phương thức đào tạo theo tín chỉ có lợi thế ở độ mềm dẻo và linh hoạt về thời gian ra trường khi sinh viên đã tích lũy được đầy đủ số lượng tín chỉ quy định.
Phát huy tối đa những ưu điểm của học chế tín chí, Trường Đại học Thủy lợi cũng sử dụng nhiều phần mềm hiện đại trong đào tạo, khảo thí và KĐCL như: phần mềm đăng ký học, quản lý điểm trên hệ thống… giúp người học thuận tiện trong việc tra cứu.
Theo GS.TS Trịnh Minh Thụ – Phó bí thư Đảng ủy – Phó hiệu trưởng cho biết: Chất lượng đào tạo của Trường Đại học Thủy lợi ngày càng nâng cao là nhờ sự phối hợp đồng bộ của các Phòng, Khoa, Ban chức năng từ quá trình tuyển sinh, đào tạo, tổ chức thi, thanh tra và đánh giá kết quả… Nhà trường cũng tạo mọi điều kiện để sinh viên được học cùng lúc hai chương trình (2 văn bằng) khi có nhu cầu. Cuối mỗi giai đoạn học, mỗi học kỳ, sinh viên sẽ tham dự một kỳ thi duy nhất để thi kết thúc học phần và không tổ chức thi lại.
Đại diện Trường Đại học Luật Hà Nội cũng bày tỏ sự quan tâm nhiều đến việc tổ chức thi, các vấn đề về khảo thí và KĐCL khi mà trường này không thực hiện dọc phách với bài thi chính quy; hoạt động khảo thí và đảm bảo chất lượng không do cùng một đơn vị phụ trách…
Đại diện Trường Đại học Luật Hà Nội
Chia sẻ về vấn đề này, Th.S Phạm Xuân Trung – Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết: Đối với Trường Đại học Thủy lợi, hình thức thi kết thúc học phần có thể là thi viết (trắc nghiệm hoặc tự luận), vấn đáp, viết tiểu luận, làm bài tập lớn, thi trên máy tính (đối với những môn tin học) hoặc kết hợp giữa các hình thức trên. Kế hoạch thi sẽ do Phòng Đào tạo ĐH &SĐH xây dựng và thông báo đến sinh viên.
Phòng Khảo thí và KĐCL là đơn vị chính chịu trách nhiệm về việc in sao và bảo mật đề thi. Việc chấm thi cũng được quy định rõ ràng và có dọc phách. Việc bảo quản các bài thi, quy trình chấm thi và lưu giữ các bài thi sau khi chấm thực hiện theo quy trình khảo thí. Trường Đại học Thủy lợi cũng có biện pháp xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy chế thi, kiểm tra.
Tại buổi làm việc, ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm, Trường Đại học Thủy lợi cũng lắng nghe và rút ra những điểm mạnh trong công tác đào tạo, khảo thí và KĐCL của Trường Đại học Luật như giải quyết hoãn thi, phúc khảo; vai trò của của các Khoa, Bộ môn và các phòng, ban chức năng trong việc khen thưởng hoặc xử lý những vi phạm của sinh viên khối ngành xã hội.
Học tập kinh nghiệm là hoạt động có ý nghĩa giữa các trường nhằm tìm ra những điểm mạnh, hạn chế trong công tác giảng dạy, đào tạo và nâng cao chất lượng sinh viên; đồng thời là cơ hội để các trường có sự gắn kết, hỗ trợ, cùng phát triển.
Bích Việt