Ưu tiên đổi mới về phương pháp giảng dạy trong giáo dục đại học


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh như vậy tại Hội thảo Đào tạo Chương trình tiên tiến (CTTT) năm học 2007 – 2008 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức ngày 7/6. Qua gần 2 năm triển khai thí điểm, CTTT đã giúp cho sinh viên có hệ thống vốn kiến thức hiện đại, năng động, có kỹ năng nghề nghiệp, khả năng tự học, tự nghiên cứu và thích ứng cao với môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp.


 









Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân:”GV đại học phải đạt chuẩn 80% so với trình độ quốc tế”


Từ năm 2006, 10 CTTT bắt đầu được triển khai thí điểm tại 9 trường đại học (ĐH) trọng điểm: ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Cần Thơ, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế, ĐH Nông nghiệp Hà Nội. Các trường ĐH Việt Nam ký cam kết với các trường ĐH tiên tiến của Hoa Kỳ về sử dụng chương trình đào tạo, tập huấn cho giảng viên và cán bộ quản lý của Việt Nam, tư vấn xây dựng cơ sở vật chất, cử giảng viên Hoa Kỳ tham gia giảng dạy và giúp kiểm định chương trình…


Năm nay, Bộ GD-ĐT có quyết định cho phép 13 trường ĐH tuyển sinh đào tạo 14 chương trình tiên tiến. Theo học chương trình tiên tiến, sinh viên được học bằng tiếng Anh theo chương trình chuẩn của các trường ĐH chất lượng cao trên thế giới. Được tiếp thu và sử dụng những công nghệ, thiết bị mới nhất. Được học với giảng viên vững chuyên môn, giỏi ngoại ngữ. Đó là những ưu điểm nổi bật của học tập theo chương trình tiên tiến mà một số ĐH ở Việt Nam đang áp dụng.


13 trường gồm:  ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Kiến trúc TP. HCM, ĐH Thuỷ lợi, Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên), ĐH Nông – Lâm TP.HCM, ĐH Cần Thơ, ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM), ĐH Nông nghiệp I, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) và Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội).


Điểm khác biệt giữa CTTT với các chương trình tài năng, chất lượng cao và chương trình liên kết chính là chương trình đào tạo được “nhập khẩu” từ các trường ĐH tiên tiến trên thế giới từ quy trình, kế hoạch đào tạo, quy định học vụ, quản lý đào tạo và được giảng dạy bằng tiếng Anh.


Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Bành Tiến Long, mục tiêu cụ thể của CTTT không phải là đào tạo được số lượng lớn sinh viên mà chính là đổi mới về nội dung chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, tạo môi trường học tập và giảng dạy tương đương với các trường đối tác nước ngoài. Qua triển khai thí điểm, đã đào tạo được 4.000 cử nhân chất lượng cao; nâng cao trình độ giảng dạy, quản lý và nghiên cứu khoa học chokhoảng 1.000 giảng viên đại học và 100 cán bộ quản lý.


Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Trần Thị Hà, kết quả kiểm tra việc thực hiện CTTT tại 9 trường ĐH trọng điểm cho thấy, bên cạnh một số thành tích đạt được, vẫn còn nhiều giảng viên phát âm tiếng Anh không chuẩn, diễn đạt còn hạn chế khiến sinh viên gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu bài, phương pháp giảng dạy còn nặng về thuyết trình, chưa phát huy được khả năng sáng tạo của sinh viên.


Trước thực tế đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, trong thời gian tới, công tác tuyển chọn giảng viên đại học phải đặt vấn đề ưu tiên chuẩn đầu vào lên hàng đầu. Nếu các trường không đủ giảng viên đáp ứng được yêu cầu thì phải mời giảng viên nước ngoài. Từ nay đến hết tháng 8/2008, các trường phải rà soát lại lực lượng và trình độ giảng viên CTTT, xây dựng lộ trình đào tạo giảng viên cụ thể, bồi dưỡng tiếng Anh cho giảng viên; đồng thời thống nhất yêu cầu giảng viên phải giảng dạy theo phương pháp tiên tiến và giảng viên phải đạt chuẩn 80% so với trình độ quốc tế.


Phó Thủ tướng yêu cầu, các trường cần phải nhận thức và thiết kế lại chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển mới, trong đó ưu tiên đổi mới về phương pháp giảng dạy và trình độ giảng viên; xây dựng được chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế.


 


(Theo Cổng TTĐT Chính phủ)