Ngày 27-28/9/2007, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị đào tạo với chủ đề “Đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn” tại Trường trung học Thủy lợi 2, Thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam nhằm đánh giá toàn diện hiện trạng, kết quả và đề ra các định hướng phát triển công tác giáo dục – đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp và phát triển nông thôn từ nay đến năm 2010.
Về dự Hội nghị có 127 đại biểu bao gồm lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác đào tạo từ 40 trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, 10 viện nghiên cứu có đào tạo sau đại học trực thuộc Bộ; đại biểu của các Vụ, Cục, Thanh tra, Văn phòng Bộ; chuyên gia các Dự án quốc tế hỗ trợ công tác đào tạo tại Bộ : Voctech, ETSP, STOFA-2. Tham dự Hội nghị còn có đại biểu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thị uỷ, UBND Thị xã Hội An, Sở Nông nghiệp và PTNT và Sở Thuỷ sản tỉnh Quảng Nam, Trường Đại học Nông Lâm Thái nguyên, Đại học Nông Lâm Huế, Đại học Nha Trang.
Thứ trưởng Đào Xuân Học chủ trì Hội nghị. Sau khi nghe báo cáo tham luận và tổng hợp các ý kiến của các đại biểu Thứ trưởng đã kết luận và có ý kiến chỉ đạo như sau:
1. Đánh giá cao công tác tổ chức và chuẩn bị báo cáo tại Hội nghị của Vụ Tổ chức cán bộ và Trường Trung học Thủy lợi 2; thống nhất với các ý kiến đánh giá tại Hội nghị trong thời gian qua hầu hết các trường – viện đã có nhiều cố gắng, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao và thực hiện nghiêm túc Quy chế đào tạo.
2. Giao Vụ Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau:
2.1. Rà soát lại công tác quản lý đào tạo, liên kết đào tạo, công tác cấp bằng tại các trường. Có kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh lại công tác quản lý đào tạo ở các cơ sở đào tạo thuộc Bộ trong thời gian ngắn nhất.
2.2 Hưóng dẫn các trường xây dựng chiến lược phát triển nhà trường. Phát huy tối đa nguồn lực từ các dự án để mời các chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế, tổ chức tập huấn về xây dựng chiến lược cho các trường.
2.3 Tiếp tục thực hiện Đề án sắp xếp các trường thuộc Bộ theo Quy hoạch đã được phê duyệt. Xem xét trình Bộ đề nghị nâng cấp một số trường theo đề án sắp xếp hệ thông trường thuộc Bộ theo quyết định phê duyệt nếu các trường đáp ứng đủ điều kiện theo yêu cầu của các Bộ ngành.
2.4 Nghiên cứu đề xuất với Lãnh đạo Bộ thực hiện phân cấp hơn cho các trường (trong quản lý, bổ nhiệm cán bộ, xuất cảnh…) trên cơ sở các văn bản pháp quy của Nhà nước;
2.5. Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra công tác đào tạo sau đại học và công tác phối hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học giũa các trường và viện nghiên cứu. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo. Đổi mới chương trình đào tạo.
3. Cục Quản lý xây dựng công trình:
Hướng dẫn chi tiết các thủ tục thực hiện và đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án đầu tư xây dựng cơ bản giúp các trường thực hiện hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.
4. Vụ Tài chính :
4.1 Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ phân bổ kinh phí đào tạo hàng năm theo quy định, chú ý ưu tiên các trường vùng sâu, vùng xa, thực sự khó khăn và các ngành nghề khó đào tạo khó tuyển sinh;
4.2. Hướng dẫn các trường thực hiện tốt tự chủ về tài chính theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP. Điều chỉnh mức khoán chi cho các trường và kinh phí ngoài đào tạo.
4.3. Nghiên cứu, đề xuất Lãnh đạo Bộ các giải pháp tháo gỡ những vấn đề về cơ chế tài chính liên quan đến việc xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển của các trường.
5. Các cơ sở đào tạo thuộc Bộ:
5.1 Thực hiện đổi mới toàn diện về giáo dục theo các nội dung sau: Phát triển đội ngũ giáo viên; đổi mới chương trình đào tạo; tài liệu giảng dạy; phương pháp giảng dạy và phương pháp đánh giá học sinh, sinh viên; Xây dựng hệ thống kiểm định chất lượng và tăng cường xây dựng cơ sở vật chất phục vụ đào tạo.
5.2 Triển khai ngay việc xây dựng chiến lược phát triển trường, thành lập Ban xây dựng chiến lược phát triển ở các trường, tổ chức họp bàn thống nhất trong toàn đơn vị đảm bảo sự đồng thuận tới từng người; cử cán bộ đi tập huấn, tham quan khảo sát và xúc tiến các công việc liên quan đến xây dựng chiến lược của nhà trường. Các trường chủ động bố trí, tìm nguồn kinh phí cho việc xây dựng Chiến lược từ các nguồn thu của trường và các nguồn hỗ trợ khác.
5.3 Đối với các cơ sở đào tạo sau đại học phải đổi mới chương trình đào tạo thạc sỹ và tiến sỹ, lập đề án mở ngành mới theo nhu cầu đào tạo hiện nay. Thay đổi nội dung của chuyên đề theo hướng nâng cao năng lực của nghiên cứu sinh, cần căn cứ các nhiệm vụ trọng điểm của ngành để giao đề tài và thày hướng dẫn nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo.
Văn phòng Bộ thông báo để các đơn vị có liên quan thực hiện./.
Theo OMARD