Đề tài “Xây dựng và áp dụng một số giải pháp nâng cao trách nhệm công dân, ý thức học tập, văn hóa học đường của sinh viên trường Đại Học Thủy Lợi” – TS. Đào Văn Hưng

1.Giới thiệu chung

 + Tên Đề tài : Xây dựng và áp dụng một số giải pháp nâng cao trách nhiệm công dân,ý thức học tập,văn hóa học đường của sinh viên trường Đại Học Thủy Lợi

+ Cơ quan thực hiện : Trường Đại Học Thủy Lợi

+ Chủ nhiệm: TS.Đào Văn Hưng

+ Thời gian thực hiện: Từ tháng  6/2013 đến tháng  6/2014

+ Kinh phí : 145,05 triệu VNĐ

2.Mục tiêu đề tài

 + Đề xuất nâng cao trách nhiệm công dân, ý thức học tập, văn hóa học đường trong sinh viên trường Đại  Học Thủy Lợi

+ Triển khai áp dụng thí điểm năm học 2013-2014

3.Nội dung đề tài

+ Thực hiện về trách nhiệm công dân, ý thức học tập, văn hóa học đường của sinh viên Đại học thủy lợi

–         Thực trạng về trách nhiệm công dân của sinh viên đại học thủy lợi giai đoạn 2008-2013

–         Thực trạng về ý thức học tập của sinh viên đại học thủy lợi giai đoạn 2008-2013

–         Thực trạng về văn hóa học đường của sinh viên đại học thủy lợi giai đoạn 2008-2013

–         Mối quan hệ giữa trách nhiệm công dân,ý thức học tập và văn hóa học đường trường đại học thủy lợi

+ Các yếu tố tác động đến trách nhiệm công dân,ý thức học tập,văn hóa học đường trong sinh viên trường Đại  Học Thủy Lợi

–         Nhân tố sinh viên

–         Yếu tố môi trường kinh tế, văn hóa xã hội

–         Yếu tố từ nhà trường

+ Giải pháp nâng cao trách nhiệm công dân,ý thức học tập,văn hóa học đường trong sinh viên trường Đại  Học Thủy Lợi

–         Cơ sở đề xuất giải pháp

–         Xây dựng hoàn thiện thể chế,văn bản quy chế,quy định của Đoàn thanh niên

–         Tổ chức hội thảo xin ý kiến về giải pháp

–         Nhóm giải pháp về tuyên truyền giáo dục

–         Thành lập đội thanh tra kiểm tra tình hình lên lớp,chất lượng sinh hoạt lớp,chất  lượng giảng dạy,tổ chức hội nghị GVCN, CVHT toàn trường

–         Nâng cao vai trò cán bộ lớp,cán bộ đoàn ở các chi đoàn,liên chi đoàn

–         Kiến nghị bổ sung trang thiết bị cơ sở vật chất,phục vụ công tác tuyên truyền giáo dục

+Kế hoạch thực hiện và triển khai thí điểm một số giải pháp

–         Thành lập ban thực hiện đề tài với đội ngũ nhân sự thực hiện đề tài

–         Tổ chức tập huấn,bồi dưỡng cán bộ lớp, đoàn, hội

–         Tổ chức kiểm tra tình hình sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn, xét kết nạp Đảng,tình hình học tập tại thư viện, ở nội trú … của sinh viên theo định kỳ

–         Tổ chức các cuộc thi,các hội thảo hoặc khóa đào tạo ngắn hạn cho sinh – viên trong toàn trường để nâng cao trách nhiệm công dân, ý thức học tập và văn hóa học được đường

–         Áp dụng các giải pháp cho lớp, khoa

4.Các kết quả đạt được

+ Kết quả đề tài áp dụng thí điểm cho năm học 2013-2014 là cơ sở để tiến hành áp dụng  cho các năm học tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục,thực hiện chiến lược phát  triển trường ĐHTL

5. Tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu

+ Góp phần tìm hiểu thêm lý luận về trách nhiệm công dân,ý thức học tập và văn hóa học đường trong sinh viên, một lực lượng xã hội quan trọng luôn được Đảng và nhà nước quan tâm.Đây là lực lượng tri thức trẻ của xã hội,góp phần quan trọng hàng đầu vào thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

+ Nghiên cứu góp phần tổng hợp ,đánh giá thực trạng trách nhiệm công dân ý thức học tập và văn hóa học đường trong sinh viên của nhà trường trong thời  gian qua,đồng thời cũng có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo,cung cấp số liệu và luận cứ để Đảng ủy,Ban giám hiệu, đoàn thanh niên cùng các phòng ban chức năng đưa ra những biện pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa mục tiêu đào tạo nhà trường.